Chủ nuôi có thể cho chó ăn tôm được không?

Như bạn đã biết thì hải sản rất giàu chất dinh dưỡng chẳng hạn như axit béo omega-3 và vitamin D. Đối với con người, hải sản là một món ăn phổ biến và hấp dẫn. Có thể chủ nuôi sẽ tự hỏi liệu chú chó của mình có ăn hải sản được không, chẳng hạn như tôm.

Vậy thì tôm có an toàn cho chó không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Tuyệt đối không cho chó ăn tôm chưa nấu chín

Chủ nuôi hay được khuyên không nên cho chó ăn thịt heo, gà sống vì thịt sống có chứa vi khuẩn Salmonella sẽ gây bệnh cho chó. Đối với tôm sống cũng tương tự vậy.

Cẩn thận bé bị dị ứng khi ăn tôm

Mặc dù dị ứng tôm trên chó khá ít gặp và chỉ chiếm khoảng 10% các trường hợp thì bất kỳ bé chó nào cũng có thể phát triển khuynh hướng dị ứng hoặc nhạy cảm với một loại thức ăn nào đó theo thời gian.

Vì vậy, bạn nên hạn chế cho chó ăn tôm đồng thời cần quan sát, theo dõi để phát hiện các dấu hiệu dị ứng để có thể mang bé đi thú y càng sớm càng tốt.

Dấu hiệu nhận biết chó bị dị ứng tôm

  • Cắn gãi da hoặc gãi tai rất mạnh
  • Khó thở
  • Nôn mửa
  • Tiêu chảy

Đối với những chú chó có cơ địa nhạy cảm hoặc hay dị ứng thức ăn, bạn nên đặc biệt lưu ý khi cho chó ăn một loại thức ăn mới như tôm. Bởi vì cũng giống như con người, chó có thể bị dị ứng hải sản.

Cần chú ý động vật có vỏ sống có thể mang ký sinh trùng đường ruột ( giun đũa, sán, sán dây) vì vậy tôm nên được nấu chín , đặc biệt là đối với những chó nhỏ, chó con.

Nếu chó của bạn ăn một ít tôm sống, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu nó có các triệu chứng sau của ký sinh trùng đường ruột:

  • Sốt
  • Nôn mửa
  • Bệnh tiêu chảy
  • Bụng chướng
  • Giảm cân

Những triệu chứng này cho thấy chó của bạn bị kích ứng ruột có thể do ký sinh trùng đường ruột và bác sĩ thú y có thể giúp bạn tìm ra loại ký sinh trùng và cách điều trị thích hợp.

Cách chọn tôm giống, thả tôm giống đúng cách, đạt tỉ lệ sống cao

Thành phần dinh dưỡng của tôm

Trong 100g tôm có giá trị dinh dưỡng như sau:

  • 82 calori
  • 79,2gam nước
  • 17,9gam đạm
  • 0,9gam béo
  • 1,4gam xơ
  • 79mg calci
  • 0,9gam đường chung
  • 184mg phospho
  • 1,6mg sắt
  • 0,04mg vitamin B1
  • 20mg vitamin A
  • 0,08mg vitamin B2
  • 2,3mg vitamin PP

Tôm chứa ít chất béo, calo và carbohydrate, vì vậy chúng trở thành một lựa chọn tốt cho những chú chó đang ăn kiêng. Tuy nhiên, tôm có nhiều cholesterol. Điều này có nghĩa là mặc dù tôm không thường xuyên là món ăn tốt cho sức khỏe, nhưng quá nhiều tôm có thể góp phần làm tăng mức cholesterol không tốt cho sức khỏe trong chế độ ăn của chó.

Lợi ích của tôm đối với sức khỏe chó

Tôm có chứa khá nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B12, niacin và phốt pho – cũng như các chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa não.

Vitamin B12 có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất cũng như sức khỏe đường tiêu hóa và não bộ.

Niacin thì giúp cải thiện năng lượng tổng thể của chó đồng thời bảo vệ hệ tim mạch và giúp chó có làn da khỏe mạnh.

Phốt pho có trong tôm cũng là chất dinh dưỡng quan trọng để giúp chó duy trì xương khỏe mạnh.

Ngoài ra,còn có Taurine là một axit amin hỗ trợ:

  • Quả tim
  • Mắt
  • Óc
  • Hệ miễn dịch

Giống như glucosamine, chó có thể tạo ra taurine của riêng chúng. Nhưng thêm taurine vào chế độ ăn của chúng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cơ tim giãn nở và mù lòa của chó. Đặc biệt là khi họ già đi.

Nó cũng hoạt động như một bộ điều khiển các xung thần kinh có thể bảo vệ chống lại các cơn co giật.

Tôm là một nguồn cung cấp taurine tuyệt vời.
Trung bình, tôm chứa 48 mg taurine mỗi oz ( khoảng 28,35gr).

Chó có ăn được vỏ tôm không?

Những nguy hiểm và rủi ro khi cho chó ăn tôm

Thịt tôm là nguồn cung protein tuyệt vời cho cả chó và người tuy nhiên không có nghĩa là bất kỳ chú chó nào cũng có thể ăn tôm.

Trước khi cho chó ăn tôm, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ thú y trước để đảm bảo rằng bé có thể ăn được mà không mang lại mối nguy sức khỏe nào.

Mặc dù rất hiếm nhưng động vật có vỏ như tôm bị ô nhiễm có thể gây ra các phản ứng độc hại nghiêm trọng như tê liệt, các triệu chứng thần kinh và đau dạ dày ruột. Gặp bác sĩ thú y càng sớm càng tốt nếu bạn nghi ngờ chó của bạn bị ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ được bác sĩ thú y hướng dẫn chi tiết về khẩu phần tôm phù hợp mà bé nên ăn.

Cũng giống như việc ăn thịt cá bị hóc xương, chó ăn tôm còn vỏ cũng tương tự. Vỏ tôm không chỉ khó tiêu hóa mà còn có thể khiến bé bị nghẹn.

Hơn nữa, vỏ tôm cũng có thể gây trầy xước hoặc kích ứng miệng hoặc cổ họng của chó.

Khi cho chó ăn tôm, chủ nuôi cần nấu chín kỹ để phòng ngừa chó bị ngộ độc hoặc nhiễm khuẩn từ thịt tôm sống.

Ngoài ra, chủ nuôi cũng cần kiểm tra tình trạng sức khỏe và tính toán lượng calori cũng như nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của chó trước khi đưa tôm vào thực đơn ăn của bé.

Chủ nuôi không nên cho chó ăn tôm nếu chúng thừa cân, mắc bệnh tiểu đường hoặc đang gặp phải các vấn đề về tuần hoàn.Tôm là loại hải sản béo chứa nhiều cholesterol, vì thế có thể gây ra các tình trạng sức khỏe như mỡ trong máu.

Chó Ăn Tôm Được Không? Dogkingdom

So với ức gà không da, tôm có nhiều chất béo hơn khoảng 25%, nhưng lại nhiều hơn 150% cholesterol. Mặc dù cholesterol cao không phổ biến ở chó , nhưng thật tốt khi biết rằng tôm có thể trở thành một yếu tố góp phần làm tăng cao cholesterol đối với chó.

Tất nhiên, một hoặc hai con tôm nhỏ sẽ không khiến sức khỏe của bé gặp nguy hiểm. Nhưng mà đối với những bé chó đang gặp những tình trạng sức khỏe trên thì bạn nên duy trì một chế độ ăn ít chất béo cho chúng vì bác sĩ thú y sẽ khuyến nghị 1 chế độ ăn giảm cholesterol cho bé.

Hơn nữa, những bé chó bị bệnh tuyến giáp nên hạn chế ăn tôm vì động vật có vỏ chứa khá nhiều iot có thể làm tình trạng bệnh tuyến giáp trầm trọng hơn.

Và điều cuối cùng chủ nuôi nên lưu ý chính là có rất nhiều người bị dị ứng hải sản và chó cũng vậy.

Tôm và các loại cá khác có thể là nguyên nhân phổ biến gây dị ứng thức ăn và không dung nạp thức ăn ở chó. Cùng với các protein động vật khác như sữa và thịt bò, hải sản có thể gây ra phản ứng dị ứng ở chó của bạn. Da bị ngứa, kích ứng thường là dấu hiệu phổ biến của dị ứng thực phẩm.

Tuy nhiên, nhạy cảm và không dung nạp thức ăn phổ biến hơn dị ứng thức ăn thực sự ở chó. Tôm và các động vật có vỏ khác có thể gây khó chịu về tiêu hoá như nôn mửa, đầy hơi và tiêu chảy ở những con chó đặc biệt nhạy cảm.

Nếu chó của bạn ăn tôm và có phản ứng xấu, hãy loại bỏ thức ăn này khỏi chế độ ăn của chó để xem các triệu chứng có thuyên giảm hay không. Phản ứng mỗi khi chó của bạn ăn tôm có thể là dị ứng hoặc không dung nạp. Phản ứng một lần có thể do thực phẩm bị ô nhiễm hoặc do nấu ăn không đúng cách.

Những lưu ý khi cho bé ăn tôm

Khi biết bé có thể ăn tôm thì chủ nuôi sẽ vẫn còn khá cân nhắc việc cho bé ăn phần nào của tôm và cho ăn bao nhiêu tôm 1 ngày là hợp lý. Vậy thì hãy đọc thêm thông tin gợi ý bên dưới nhé:

Chó ăn được phần nào của con tôm

Chủ nuôi cần lột vỏ tôm, bỏ đầu, đuôi. Nói chung là chỉ cho chó ăn phần thịt tôm thôi nhé.

Cho bé ăn bao nhiêu tôm là đủ

Đối với chó vóc nhỏ có thể ăn một nửa đến một con tôm mỗi ngày còn đối với con chó trung bình và lớn có thể ăn một đến hai con tôm mỗi ngày. Lưu ý mỗi lần chỉ nên cho chó ăn một lượng nhỏ tôm và cho ăn rải rác trong ngày.

Chó Ăn Tôm Được Không? Dogkingdom

Cách chế biến tôm cho chó

Bạn cần lưu ý răng các loại gia vị như tỏi, hành có thể khiến chó ngộ độc. Vì thế chủ nuôi không dùng thêm nước chấm khi cho chó ăn tôm vì chứa nhiều muối và các gia vị không mong muốn như tỏi, hành, ớt.

Ngoài ra, bạn không nên cho chó ăn tôm đã được chiên hoặc nấu trong bơ, dầu hoặc muối, bởi vì các chế phẩm này không tốt với bé nhất là những bé béo phì hoặc tiểu đường.

Tôm được chế biến bằng cách luộc, nướng là an toàn và lành mạnh nhất cho chó.

Cần luộc hoặc nướng tôm cho đến khi tôm đạt nhiệt độ bên trong là 145 độ F ( khoảng 63 độ C).Thịt tôm luộc có màu trắng đục.

Một điều chủ nuôi cần lưu ý là ngay cả khi nguồn tôm sạch nhưng tôm sống có thể nhiễm vi khuẩn từ việc xử lý không đúng cách và bề mặt bị ô nhiễm. Nấu chín kỹ tôm là cách tốt nhất để tiêu diệt vi khuẩn có hại.

Tổng kết

Đối với con người, hải sản là một món ăn phổ biến và hấp dẫn. Có thể chủ nuôi sẽ tự hỏi liệu chú chó của mình có ăn hải sản được không, chẳng hạn như tôm.

Chủ nuôi hay được khuyên không nên cho chó ăn thịt heo, gà sống vì thịt sống có chứa vi khuẩn Salmonella sẽ gây bệnh cho chó. Đối với tôm sống cũng tương tự vậy.

Mặc dù dị ứng tôm trên chó khá ít gặp và chỉ chiếm khoảng 10% các trường hợp thì bất kỳ bé chó nào cũng có thể phát triển khuynh hướng dị ứng hoặc nhạy cảm với một loại thức ăn nào đó theo thời gian.

Tôm có chứa khá nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B12, niacin, Taurine và phốt pho – cũng như các chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa não.

Khi cho chó ăn tôm, chủ nuôi cần nấu chín kỹ để phòng ngừa chó bị ngộ độc hoặc nhiễm khuẩn từ thịt tôm sống.

Luộc hoặc nướng là phương pháp chế biến tốt nhất và không cần nêm thêm bất cứ loại gia vị nào cả.

Chủ nuôi cần lột vỏ tôm, bỏ đầu, đuôi. Nói chung là chỉ cho chó ăn phần thịt tôm thôi nhé.

Ngừng cho chó của bạn ăn tôm nếu chó có dấu hiệu dị ứng hoặc không dung nạp. Các triệu chứng bao gồm đỏ, da bị kích ứng hoặc nôn mửa, đầy hơi và tiêu chảy. Tìm kiếm sự chăm sóc thú y nếu chó sau khi ăn tôm bị buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, sốt và đau dạ dày. Đây có thể là dấu hiệu của sự ngộ độc thực phẩm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *