Nguyên nhân làm tai mèo nóng và cách để phòng ngừa

Tai mèo là một bộ phận của cơ thể giúp mèo điều chỉnh nhiệt độ. Khi bạn chạm vào tai mèo khỏe mạnh sẽ cảm thấy hơi ấm một ít. Nếu bạn cảm nhận tai mèo nóng hơn bình thường, có thể đây là dấu hiệu mèo bị sốt hoặc bị bệnh. Hãy cùng xem những nguyên nhân phổ biến nhất làm cho tai mèo nóng hơn bình thường và cách để phòng ngừa nhé.

MÈO Bị Viêm Tai 】 Dấu Hiệu, Cách Chăm Sóc + Điều Trị

Photo by Janayara Machado on Unsplash

Nguyên nhân làm tai mèo nóng

Điều đầu tiên cần lưu ý khi bạn cho rằng “ồ tai mèo nóng quá” – đó chính là nhiệt độ tai mèo dao động trên nhiệt độ môi trường xung quanh, và điều này hoàn toàn bình thường. Không như những bộ phận khác trên cơ thể mèo, tai mèo mỏng hơn và tiếp xúc với môi trường nhiều hơn, không có lông cũng như mỡ che phủ bảo vệ.

Cảm xúc

Đôi khi tai mèo nóng lên do phản ứng của cảm xúc, như giận dữ, phấn khích hoặc lo lắng. Khi mèo phấn kích, tai sẽ nóng hơn và khi chúng thư giãn, nhiệt độ tai sẽ trở về bình thường.

Nhiệt độ môi trường cao

Mèo là loài động vật có tổ tiên từ vùng sa mạc, do đó chúng thích ứng khá tốt với nhiệt độ oi bức mùa hè. Nhưng bạn tuyệt đối không nên để mèo ở một mình trong một căn phòng quá nóng hoặc nhốt trong xe hơi đóng kín cửa – mèo cũng có thể bị sốc nhiệt!

Tuyến mồ hôi của mèo nằm ở môi, hậu môn, xung quanh tuyến vú và trên gan bàn chân. Tai của mèo cũng giúp tản nhiệt.

Sốt

Khi mèo bị sốt, toàn bộ cơ thể của chúng sẽ nóng hơn bình thường, bao gồm cả đôi tai.

Dấu hiệu mèo bị sốt:

  • Mất nước
  • Thở gấp, hổn hển
  • Loạn nhịp tim
  • Lờ đờ, mệt mỏi
  • Thay đổi hành vi
  • Giảm liếm lông

Nhiệt độ cơ thể mèo bình thường từ 38-39.5℃, nếu bạn kiểm tra nhiệt độ cho bé bằng nhiệt kế và kết quả cao 39.5℃ hơn nghĩa là bé mèo đang bị sốt.

Triệu chứng sốt là kết quả hệ miễn dịch bị kích ứng bởi cách nguyên nhân sau:

  • Vi khuẩn, vi rút hoặc nấm
  • Khối u
  • Chấn thương
  • Một số loại thuốc
  • Bệnh ban đỏ lupus

Nhiễm trùng

Tai mèo khá mỏng manh do đó dễ bị nhiễm trùng, cả bên ngoài và bên trong tai. Sáp tai, ngoại vật, vi khuẩn, kháng nguyên gây dị ứng, ghẻ tai hoặc vệ sinh kém là những nguyên nhân gây nhiễm trùng tai, nếu không được chữa trị sẽ làm tình trạng nghiêm trọng hơn, thậm chí ảnh hưởng đến cả trống tai. Ngoài dấu hiệu tai nóng bất thường, những dấu hiệu khác cho thấy mèo bị nhiễm trùng tai bao gồm, cào gãi nhiều, lắc đầu liên tục, đỏ và viêm. Bạn nên mang bé đến bác sĩ thú y để điều trị ngay để tránh dẫn đến những tổn thương vĩnh viễn.

Sốc nhiệt

Tai bị nóng là một trong những triệu chứng của sốc nhiệt trên mèo, hãy kiểm tra các triệu chứng khác như sau:

  • Thở hổn hển, thở ngày càng nhanh
  • Chảy nước dãi
  • Kích động, bồn chồn (mèo có thể chạy rất nhanh)
  • Lưỡi đỏ tươi
  • Nướu rất đỏ hoặc nhợt nhạt
  • Tăng nhịp tim
  • Khó thở
  • Nôn mửa, tiêu chảy (có thể có máu)
  • Có dấu hiệu rối loạn tâm thần, mê sảng
  • Chóng mặt, loạng choạng
  • Yếu ớt và hôn mê
  • Rung cơ
  • Động kinh
  • Ngã xuống và nằm xuống
  • Ít tiểu hoặc bí tiểu
  • Hôn mê

Cường giáp

Một tình trạng bệnh lý đặc biệt làm tăng nhiệt độ cơ thể mèo đó là tình trạng cường giáp hoặc còn gọi là tuyến giáp hoạt động quá mức. Tình trạng này hay gặp trên mèo già, cường giáp làm tăng sự trao đổi chất. Ngoài làm mèo tụt cân, tăng cảm giác thèm ăn và bồn chồn, bệnh này còn làm tăng nhịp tim, do đó làm tăng nhiệt độ cơ thể những bé mèo già. Nếu bé mèo lớn tuổi của bạn có triệu chứng nóng tai thường xuyên cũng những triệu chứng khác của căn bệnh cường giáp, hãy đặt một cuộc hẹn bác sĩ thú y để làm những xét nghiệm khác để đánh giá bệnh. Cường giáp khi không được chữa trị sẽ dẫn đến cao huyết áp và suy tim, do đó bạn phải mang bé đi bác sĩ thú y nếu nghi ngờ bé mắc phải cường giáp.

Ký sinh trùng (ghẻ tai)

Một nguyên nhân gây nóng tai khác hay gặp là ghẻ tai. Những con ký sinh nhỏ bé này sẽ bò bào trong ống tai của mèo, ăn da chết và mảnh vụn bên trong tai. Chúng sẽ định cư bên trong tai mèo! Tai trong của mèo sẽ rất ngứa, khiến mèo gãi tai liên tục để đỡ ngứa và thoải mái hơn. Gãi nhiều có thể làm nhiễm trùng tai, làm tai đỏ và nóng khi chạm vào.

Nếu bạn nghi ngờ mèo có ghẻ tai, hãy nhìn kỹ vào trong tai mèo và kiểm tra nếu bé có rất nhiều sáp tai màu nâu. Nếu tình trạng này không được điều trị sẽ dẫn đến viêm tai nghiêm trọng, vì vậy hãy gặp bác sĩ thú y ngay vì ghẻ tai rất dễ điều trị.

Dị ứng

Tình trạng nóng tai, đặc biệt là xuất hiện cùng với đỏ tai, có thể là dấu hiệu của dị ứng. Đối với con người, dị ứng thường đi kèm với các dấu hiệu hô hấp như dấu hiệu đặc hiệu, nhưng trên chó và mèo thì không như vậy. Dấu hiệu đặc hiệu của dị ứng trên mèo đó là xuất hiện tình trạng phản ứng dị ứng trên tai và da cơ thể.

Tai bị nóng có thể là do dị ứng với kháng nguyên, bao gồm bọ chét, thức ăn hoặc kháng nguyên từ môi trường. Bé mèo có thể sẽ cào đầu và mặt nhiều hơn bình thường, hoặc cạ đầu vào thảm, để bớt ngứa. Nếu bạn nghi ngờ bé bị dị ứng dẫn đến nóng tai, hãy gặp bác sĩ thú y để làm thêm vài xét nghiệm và lên phác đồ điều trị để giúp bé giảm bớt những triệu chứng khó chịu này.

MÈO Bị Viêm Tai 】 Dấu Hiệu, Cách Chăm Sóc + Điều Trị

Photo on Pixabay by KatinkavomWolfenmond

Bạn nên làm gì khi tai của mèo bị nóng

Điều chỉnh nhiệt độ phòng

Nhiệt độ môi trường tốt nhất đối với mèo là 21-22℃ và nhiệt độ thấp nhất bé có thể thích nghi là 15℃. Nhưng ở Việt Nam nhiệt độ thường khá nóng do đó bạn nên điều chỉnh máy lạnh mát hơn tối đa bên ngoài chỉ 5℃ thôi.

Khuyến khích bé uống nước nhiều

Mèo thỉnh thoảng không uống đủ nước dẫn đến bị thiếu nước. Chủ nuôi có thể để nhiều chén đựng nước uống ở xung quanh nha (như khu vực ngủ & chơi của bé). Mèo là động vật hoang dã vì vậy chúng rất thích uống nước đang chảy. Chủ nuôi mèo có thể mua một máy phun nước tự động cho mèo.

Kiểm tra những vị trí khác trên cơ thể mèo

Kiểm tra vùng bụng xem có nóng hơn nhiệt độ bình thường hay không, đồng thời kiểm tra những triệu chứng sốt như trên.

Kiểm tra những vùng khác nếu có tình trạng nóng đỏ, có thể nghi ngờ đáp ứng dị ứng.
Kiểm tra dấu hiệu của ký sinh trùng, đặc biệt sáp tai của bé để xem có dấu hiệu của ghẻ tai không.

Đo nhiệt độ cơ thể

Có sẵn 1 cái nhiệt kế ở nhà rất tiện lợi và hữu ích, bạn có thể dùng nó để đo nhiệt độ cho bé mèo luôn (sử dụng cùng 1 loại cho người và mèo). Nếu nhiệt độ cơ thể của bé cao hơn 39.5℃thì bạn nên mang bé đi bác sĩ thú y để làm các xét nghiệm chi tiết hơn.

Đi phòng khám thú y kiểm tra

Khi bạn nhận thấy bé mèo nhà mình có hiện tượng tai nóng hơn bình thường và tìm thấy những dấu hiệu bất thường khác như chúng tôi liệt kê ở trên, bạn nên nhanh chóng đưa bé đi khám tại phòng khám thú y để xác định nguyên nhân gây bệnh và điều trị (nếu có) càng sớm càng tốt.

Vì sao tai mèo lại nóng hơn những phần khác trên cơ thể? - Bệnh viện Thú Y  Thi Thi TP HCM

Photo on Pixabay by KatinkavomWolfenmond

Tổng kết

Nhiều chủ nuôi mèo có thể sẽ bỏ qua các dấu hiệu xảy ra trên tai mèo, do nó có kích thước khá nhỏ. Nhưng tai cũng là một bộ phận biểu lộ trạng thái sức khỏe của mèo, nếu bạn cảm nhận thấy tai mèo nóng hơn bình thường, hãy kiểm tra những vị trí khác của cơ thể mèo và lần tìm những triệu chứng bệnh liên quan. Miễn là bạn cảm thấy có điều gì đó bất thường, hãy mang bé đến bác sĩ thú y.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *