Mèo ăn quả thơm/dứa được không?

Mua dứa nên chọn quả to hay nhỏ, người trồng cây mách 4 mẹo hay quả nào cũng chín ngọt ngon thơm nức
Ở Việt Nam, thơm/dứa là một loại quả phổ biến do khí hậu nhiệt đới. Thơm/dứa vừa thơm ngon, bổ dưỡng vừa có giá thành rẻ nên chắc chắn chủ nuôi cũng sẽ thắc mắc liệu họ có nên cho bé mèo nhà mình nhấm nháp một chút thơm/ dứa hay không.Vậy thì thơm/dứa có lợi ích gì đối với sức khỏe mèo không. Mèo ăn quả thơm/dứa có được không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Mèo ăn thơm/dứa được không?

Được nhé, mèo có thể ăn thơm/dứa tuy nhiên với đủ liều lượng nhé.

Dứa không độc đối với mèo.

Không giống như các loại trái cây họ cam quýt, món ngon nhiệt đới này sẽ không gây ngộ độc hoặc bất kỳ hình thức phản ứng độc hại nào. Ngay cả lá dứa cũng không gây độc.

Lợi ích tuyệt vời của quả dứa (trái thơm)

Thành phần dinh dưỡng của thơm/dứa

Dứa có các tên gọi khác như là: khóm, thơm, khớm, gai hoặc huyền nương, tên khoa học Ananas comosus, là một loại quả nhiệt đới. Dứa là cây bản địa của Paraguay và miền nam Brasil. Quả dứa thường gọi thực ra là trục của bông hoa và các lá bắc mọng nước tụ hợp lại, còn quả thật là các “mắt dứa”.

Theo các phân tích khoa học, cứ 100g dứa tươi chứa 50 calo, số liệu này tương đương với lượng calo trong 100g táo.

Bảng thành phần dinh dưỡng trong 100g dứa:

  • Calo: 50
  • Protein: 0.54 g
  • Carbohydrate: 13.52 g
  • Chất xơ: 1.40 g
  • Chất béo: 0.12 g
  • Đường: 10g

Các loại Vitamin có trong 100g dứa

  • Vitamin A: 58 IU
  • Vitamin C: 47.8 mg
  • Vitamin E: 0.02 mg
  • Vitamin K: 0.07 μg
  • Vitamin B1: 0.079 mg
  • Vitamin B2: 0.018 mg
  • Vitamin B3: 0.500 mg
  • Folate: 18 μg

Các khoáng chất có trong 100g dứa

  • Canxi: 13mg
  • Sắt: 0.29 mg
  • Magie: 12 mg
  • Phốt pho: 8 mg
  • Kali: 109 mg
  • Natri: 1 mg
  • Kẽm: 0.12 mg
  • Đồng: 0.110 mg
  • Mangan: 0.927 mg
  • Selen: 0.1 μg

Có thể thấy, dứa chứa đến 86% nước, 13% carb và có rất ít hoặc chất béo, protein. Hàm lượng carbohydrate trong dứa tương đối lớn, chất xơ chủ yếu dưới dạng không hòa tan như cellulose, pectin, hemicellulose.

Thực hư về việc ăn dứa có nên bỏ lõi hay không?

Lợi ích sức khỏe của thơm/dứa đối với mèo

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Bổ sung dứa trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp mèo ít bị lây nhiễm virus và vi khuẩn hơn nhờ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể mèo.

Cải thiện sức khỏe da lông, tốt cho thị lực

Dứa tương đối giàu vitamin A, nồng độ beta-carotene trong dứa có khả năng giúp chống oxy hóa hiệu quả nên sẽ cải thiện da lông, duy trì được lượng nhờn cực tốt. Từ đó làm tăng sức khỏe da lông cho mèo.

Vitamin A vốn nổi tiếng là tốt cho thị lực nên dứa cũng giúp giảm thiểu những bệnh liên quan đến mắt, giúp tăng thị lực của mèo.

Giúp tiêu hóa tốt

Theo Mayo Clinic, dứa rất giàu chất xơ, giúp bảo vệ đường ruột ổn định. Ngoài ra, lượng bromelain trong dứa, loại enzyme phân hủy protein hiệu quả, cũng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy…

Điều thú vị là loại trái cây này có chứa một nhóm các enzym tiêu hóa gọi là bromelain có thể giúp dễ tiêu hóa thịt. Bromelain có chức năng như một protease, giúp phá vỡ các phân tử protein thành các khối nhỏ xây dựng của chúng, chẳng hạn như axit amin và peptide nhỏ. Một khi các phân tử protein bị phá vỡ, ruột non có thể dễ dàng hấp thụ chúng hơn. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những mèo bị suy tuyến tụy, một tình trạng mà tuyến tụy không thể tạo đủ các enzym tiêu hóa. Một nghiên cứu cho thấy bromelain làm giảm các dấu hiệu viêm trong mô tiêu hóa.

Mèo Có Thể Ăn Trái Cây Gì ?

Phòng chống ung thư

Bromelain, hiện diện trong dứa, cũng có khả năng chống ung thư.

Ung thư là một bệnh mãn tính đặc trưng bởi sự phát triển không kiểm soát của tế bào. Sự tiến triển của nó thường liên quan đến sự oxy hóa và viêm mãn tính.

Một số nghiên cứu lưu ý rằng dứa và các hợp chất của nó, bao gồm bromelain, có thể làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách giảm thiểu vấn đề oxy hóa và giảm viêm. Các nghiên cứu trên động vật và thí nghiệm cũ đã phát hiện ra rằng bromelain có thể kích thích hệ thống miễn dịch sản xuất các phân tử làm cho tế bào bạch cầu hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và loại bỏ tế bào ung thư.

Cải thiện sức khỏe, chống bệnh về xương và có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

  • Quả dứa có hàm lượng vitamin C lớn nên giúp quá trình tổng hợp collagen dễ dàng, đơn giản hơn nhiều. Collagen rất cần thiết cho việc duy trì sự hoạt động của xương, mạch máu, nội tạng và làn da.Chính vì thế, dứa có thể phòng chống bệnh về xương, tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe cho mèo.
  • Đặc tính chống viêm của bromelain có thể giúp giảm đau cho mèo bị viêm khớp. Trong một nghiên cứu khác ở những người bị viêm xương khớp, thực phẩm bổ sung enzym tiêu hóa có chứa bromelain giúp giảm đau hiệu quả giống như các loại thuốc trị viêm khớp thông thường. Hơn nữa, hợp chất này cũng giúp bảo vệ chống lại sự suy thoái của mô sụn và chứng viêm liên quan đến viêm xương khớp.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp

Dứa có chứa Beta Carotene và Bromelain, có tác dụng giúp hệ thống hô hấp của mèo luôn khỏe mạnh.

Tiêu thụ thơm/dứa thường xuyên sẽ giúp giữ cho hệ hô hấp mèo khỏe mạnh.

Chống oxy hoá và có thể có tác dụng bảo vệ tim

Dứa đặc biệt giàu chất chống oxy hóa gọi là flavonoid và các hợp chất phenolic. Hai nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng chất chống oxy hóa của dứa có thể có tác dụng bảo vệ tim, mặc dù nghiên cứu trên người còn thiếu.

Dứa không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa – những phân tử giúp cơ thể bạn tránh khỏi vấn đề oxy hóa.

Có thể tăng tốc độ phục hồi sau phẫu thuật hoặc sau khi tập thể dục

Trong khi loại trái cây này giúp bổ sung lượng carbohydrate  dự trữ sau khi tập thể dục, một số lợi ích của nó cũng là do đặc tính chống viêm của bromelain.

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng bromelain có thể làm giảm các dấu hiệu viêm, sưng, bầm tím và đau thường xảy ra sau khi phẫu thuật, bao gồm cả các thủ thuật nha khoa và da.

Cho mèo ăn thơm/dứa như thế nào?

Nên chọn thơm/dứa chín tới. Không cho bé ăn dứa quá xanh (quá chua) hoặc đã quá chín (ôi), có thể làm bé rối loạn tiêu hóa.

Ngoài ra, hãy nhớ gọt vỏ sạch sẽ và cắt dứa thành những miếng thật nhỏ để mèo cưng có thể tiêu hóa dễ dàng.

Nên cho mèo ăn bao nhiêu thơm/dứa là đủ?

Giống như bất kỳ loại trái cây có đường nào khác, tốt nhất nên cho mèo ăn dứa với số lượng nhỏ, ví dụ chỉ cho ăn một đến hai miếng mỗi lần và chỉ vài lần một tuần.

Mèo không thể thưởng thức vị ngọt và do đó chúng không thích ăn dứa như con người đâu nhé. Vì trên lưỡi của mèo không có cơ quan cảm thụ vị ngọt, nhưng thỉnh thoảng mèo vẫn có thể muốn được ăn dứa vì đặc tính thích khám phá của loài mèo.

Tốt nhất ,bạn nên hạn chế trái cây như dứa và đồ ăn vặt khác ở mức 2% trong khẩu phần ăn của mèo.

Những lưu ý khi cho mèo ăn thơm/dứa

Bạn nên theo dõi mèo sau khi ăn thơm/dứa có xuất hiện triệu chứng tiêu hóa nào không, chẳng hạn như nôn mửa hoặc tiêu chảy. Do dứa chứa nhiều vitamin C và chất xơ nên nếu ăn quá nhiều sẽ rất dễ ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá.

Lưu ý rằng cơ thể mèo có thể tổng hợp vitamin C. Vì vậy, việc cho mèo ăn dứa với mục đích duy nhất là hưởng lợi từ vitamin C là không cần thiết. Điều đó nói rằng, một lượng vitamin C bổ sung sẽ không gây ra bất kỳ tác hại nào. Vitamin C đóng một vai trò lớn trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch của mèo và đảm bảo rằng mèo của bạn vẫn khỏe mạnh trong một thời gian dài.

Da gai và lõi cứng của thơm/dứa nên được loại bỏ trước khi đưa cho mèo để tránh nguy cơ bé bị mắc nghẹn.

Mèo Với Dứa Và Nước Trái Cây Hình ảnh Sẵn có - Tải xuống Hình ảnh Ngay bây giờ - Giữ, Đồ uống nhiệt đới, Cốc tai - iStock

Cần nhớ thêm là dứa có đường glucose nên không lý tưởng cho chế độ ăn kiêng của mèo đâu nhé!

Và đặc biệt là bromelain trong dứa có thể làm mèo bị rát hoặc ngứa lưỡi.

Cần tránh dứa đóng hộp bằng mọi giá! Và cũng không nên uống nước dứa.

Nó quá nhiều đường và được chế biến với nhiều hóa chất bao gồm chất bảo quản. Ngay cả khi vì lý do nào đó mà mèo của bạn thích mùi vị của dứa đóng hộp, nó sẽ dẫn đến những tác dụng phụ khó chịu.

Dứa đóng hộp sẽ không gây nguy hiểm đến mèo quá mức, nhưng nếu mèo thường xuyên tiếp xúc với quá nhiều đường sẽ dẫn đến béo phì và tiểu đường, có thể rút ngắn tuổi thọ của mèo.

Nếu bạn muốn chiêu đãi mèo con của mình, hãy chọn một lát dứa tươi.

Tổng kết

  • Chủ nuôi yên tâm nhé, mèo có thể ăn thơm/dứa tuy nhiên cần đủ liều lượng.
  • Theo các phân tích khoa học, cứ 100g dứa tươi chứa 50 calo, số liệu này tương đương với lượng calo trong 100g táo.
  • Lợi ích sức khỏe của thơm/dứa đối với mèo: tăng cường miễn dịch, cải thiện sức khỏe da lông, tốt cho thị lực, giúp tiêu hóa tốt, phòng chống ung thư, cải thiện sức khỏe, phòng chống bệnh về xương, giảm nguy cơ mắc bệnh hô hấp.
  • Nên chọn thơm/dứa chín tới. Không cho bé ăn dứa quá xanh (quá chua) hoặc đã quá chín (ôi), có thể làm bé rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, hãy nhớ gọt vỏ sạch sẽ và cắt dứa thành những miếng thật nhỏ để mèo cưng có thể tiêu hóa dễ dàng. Bạn cũng nên đảm bảo rằng mèo chỉ ăn trái cây chứ không phải vỏ hoặc lá và bất kỳ phần nào cũng đủ nhỏ để không gây nguy cơ nghẹt thở.
  • Giống như bất kỳ loại trái cây có đường nào khác, tốt nhất nên cho mèo ăn dứa với số lượng nhỏ, ví dụ chỉ cho ăn một đến hai miếng mỗi lần.
  • Bạn nên theo dõi mèo sau khi ăn thơm/dứa có xuất hiện triệu chứng tiêu hóa nào không, chẳng hạn như nôn mửa hoặc tiêu chảy.
  • Tóm lại, mặc dù không độc nhưng dứa không phải là loại trái cây bổ dưỡng nhất trong các loại trái cây khi nói đến yêu cầu về chế độ ăn uống đặc biệt của mèo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *