Mèo của bạn ăn bọ! Làm sao để ngăn ngừa?

Bọ, côn trùng, những con vật tý hon bò lổm ngổm đáng sợ… Cho dù là con nào đi nữa thì khi nghĩ đến cảnh mèo của bạn bắt chúng cũng làm cho bạn rùng mình sợ hãi. Có thể bạn chưa từng bắt gặp mèo ăn bọ, nhưng chắc chắn bạn đã từng tự hỏi: Mèo có ăn bọ không? Mặc dù hầu hết bọ trong khu vực sống của chúng ta đều không gây hại, thì việc chuẩn bị kiến thức về những con có hại cũng khá hữu ích – kể cả học cách sơ cứu khi mèo bị nhện cắn. Hãy cùng xem với Fetch nào.

Tại sao mèo lại ăn bọ nhỉ?

Mèo có thích rượt đuổi và chơi đùa với mấy con bọ không? Thậm chí thỉnh thoảng còn ăn chúng? Mèo là những gã thợ săn trong tự nhiên do đó chúng thích cảm giác rượt đuổi con mồi. Mèo đã được tiến hóa để có thính giác và thị giác cực kỳ nhạy cảm để phát hiện các chuyển động. Thậm chí những chuyển động hay âm thanh dù nhỏ nhất của con mồi cũng đánh thức bản năng săn mồi của mèo. Đó là lý do tại sao mèo rất thích đuổi bắt và chơi đùa với mấy con bọ.

Mèo ăn bọ có sao không?

Việc này còn tùy thuộc nhiều yếu tố. Cho dù mèo được nuôi nhốt hoàn toàn hay được thả rông thì hầu hết những con bọ trong môi trường sống của chúng đều không gây hại. Mèo của bạn sẽ nguy hiểm hơn khi bị ong cắn so với việc hệ tiêu hóa không ổn một chút do ăn bọ. Thông thường, phản ứng xấu nhất sau khi mèo ăn bọ đó là chảy nước dãi, ói hoặc tiêu chảy nhẹ. Những triệu chứng này sẽ tự biến mất – nhưng nếu bạn thấy sau một hoặc hai ngày mà vẫn còn triệu chứng thì hãy mang bé đi bác sĩ thú y nhé.

Những con côn trùng cánh cứng như gián, bọ hung, dế và cào cào hầu như không có độc đối với mèo. Tuy nhiên khi ăn lớp vỏ cứng của chúng, mèo có thể bị kích ứng miệng và rối loạn tiêu hóa.

Cho dù bọ không có độc đối với mèo, nhiều con có thể mang ký sinh trùng trong người và sẽ truyền lây cho mèo khi mèo ăn phải. Đó là lý do tại sao chúng ta phải tẩy giun sán cho mèo cho dù chúng không bao giờ đi ra ngoài.

Bên dưới đây là những loại bọ gây hại cho mèo mà chủ nuôi cần lưu ý:

Đom đóm

Đom đóm đang dần bị tuyệt chủng, và nguyên nhân tiếp tục là do con người
Photo by toan phan on Unsplash

Những chú đom đóm xinh đẹp bay lượn trên bầu trời đêm chẳng khác gì một màn bắn pháo hoa, nhưng liệu bạn có biết những chú côn trùng xinh đẹp phát sáng này có thể gây độc cho mèo không? Đom đóm phát sáng nhờ vào những hợp chất hóa học gọi là lucibufagins. Những hợp chất này tương tự với chất tiết gây độc của cóc tía có độc, nếu thằn lằn nuốt phải đom đóm sẽ chết ngay. Một milligram chất độc bufotoxin (có kích thước bằng vài hạt đường) có thể giết chết một bé mèo. Tuy nhiên, may mắn cho cả hai rằng đom đóm bay khá nhanh nên hầu như đều thoát khỏi móng vuốt của mèo cũng như đa số mèo đều không xem đom đóm là con mồi thú vị.

Ong, ong bắp cày và tò vò

Ong bắp cày – Wikipedia tiếng Việt
Photo by ruud slinger on Unsplash

Phản ứng quá mẫn với vết ong cắn xảy ra khi mèo bị dị ứng với chất độc. Không phải con mèo nào cũng dị ứng với vết cắn của ong, tuy nhiên không nên coi thường chúng. Nếu được bạn không nên cho mèo đi vào những bụi cây cỏ cao rậm, và cẩn thận dở bỏ những tổ ong xung quanh nhà nếu có. Nếu mèo bị ong cắn và có những triệu chứng của sốc phản vệ như viêm gan bàn chân, sưng phù đầu, khó thở, nướu nhợt nhạt, co giật hoặc chảy nhiều nước dãi, phải mang bé đến bác sĩ thú y để cấp cứu ngay lập tức. Tin tốt lành đó là ong và tò vò ít khi cắn trừ khi chúng cảm thấy bị đe dọa nghiêm trọng.

Kiến lửa

Lần đầu tiên phát hiện kiến lửa đỏ xâm lấn ở châu Âu
Photo by Bình Nguyễn on Pixabay

Nếu mèo chỉ bị kiến lửa cắn một hoặc hai vết thì không sao. Chúng sẽ thấy hơi đau và sưng nhẹ, những vết kiến cắn sẽ tự lành trong vòng hai ngày. Tình hình sẽ vô cùng nghiêm trọng nếu mèo xâm nhập vào một ổ kiến lửa. Chất độc từ vết cắn của kiến lửa còn nghiêm trọng hơn đối với mèo con. Sau khi kiến lửa cắn xong chúng sẽ để lại kim chích trong cơ thể nạn nhân. Cây kim này sẽ tiếp tục phóng thích chất độc vào cơ thể mèo sau đó. Một lượng lớn độc chất của kiến lửa sẽ làm rối loạn hệ thống các cơ quan trong cơ thể mèo thậm chí dẫn đến tử vong. Có những chú mèo dị ứng với vết cắn của kiến lửa cũng như ong và tò vò, do đó luôn ghi nhớ những dấu hiệu của sốc phản vệ. Tốt nhất bạn không nên cho mèo ở gần khu vực có gò kiến lửa, vốn phổ biến ở những nơi có khí hậu ấm áp như Việt nam và Đông Nam Á.

Nhện

Nhện: tin tức, hình ảnh, video, bình luậnPhoto by Intricate Explorer on Unsplash

Mèo rất thích chơi với những con vật bò lổm ngổm, như nhện chẳng hạn. Những con nhện gây độc như Góa phụ đen và nhện Nâu ẩn dật, có thể gây tổn thương thần kinh cơ thực vật chỉ với một vết cắn. May mắn thay là đa số các loài nhện ở Việt Nam không có độc lực mạnh như vậy. Dấu hiệu mèo bị nhện cắn có lẽ sẽ hơi khó phát hiện. Đầu tiên mèo sẽ hầu như không có triệu chứng gì cả hoặc có một vùng cơ thể bị đau và ngứa. Trong vòng 2 đến 3 ngày tiếp theo, mèo sẽ bắt đầu sốt, ớn lạnh, phát ban, suy nhược, buồn nôn hoặc đau khớp. Một trong những triệu chứng đặc hiệu từ vết cắn của nhện Nâu ẩn dật đó là vết cắn không đều màu và không tự lành. Hãy xin ý kiến bác sĩ thú y nếu bạn nghi mèo bị nhện cắn. Nếu không chữa trị kịp thời, vết cắn nhiễm độc từ nhện sẽ đi gây thương tổn mô nặng nề hơn thậm chí phải cắt cụt chi để cứu mèo.

Tôi phải làm gì để ngăn mèo ăn bọ?

Nếu gia đình bạn không có vườn thì bạn sẽ khá yên tâm rằng mèo không có cơ hội tiếp xúc với bọ và côn trùng nhiều, chỉ cần giữ cho ngôi nhà sạch sẽ và vắng bóng côn trùng cũng như sâu bọ. Cẩn thận khi bạn sử dụng sản phẩm diệt côn trùng, phải dùng loại hữu cơ hoặc an toàn đối với mèo (rất nhiều sản phẩm diệt côn trùng cực kỳ độc hại cho mèo).

Nếu gia đình bạn có một khu vườn riêng hoặc ở gần thiên nhiên như công viên, rừng hoặc sông, thì bạn chỉ nên cho mèo ra ngoài khi bạn đi cùng hoặc có thể trông chừng bé thường xuyên. Bạn sẽ không biết được bé có rượt bắt hay ăn bọ, côn trùng khi bạn không ở đó hay không!! Cho mèo ra ngoài trời tuy rất có lợi cho sức khỏe của chúng, như chúng có thể sưởi nắng hoặc vận động và khám phá thế giới xung quanh (mèo rất tò mò vì vậy được tự do khám phá sẽ khiến chúng vui vẻ), tuy nhiên chủ nuôi nên giám sát chúng.

Tổng kết

Sẽ thật tuyệt nếu như bạn có một khu vườn hoặc ở gần thiên nhiên. Nhưng đây cũng là một vấn đề khi mèo của bạn sẽ có cơ hội đuổi bắt và ăn côn trùng và bọ nhiều hơn. Nhiều loại bọ có chứa chất độc, và nhiều loại bọ mang theo ký sinh trùng cũng như mầm bệnh cho mèo và người. Vì vậy lời khuyên cho chủ nuôi mèo chính là chỉ nên để mèo ra ngoài khi có sự giám sát của bạn, và nhốt chúng trong nhà khi bạn không có thời gian.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *