Tại sao mèo kêu nhiều ban đêm?

Mèo kêu nhiều ban đêm, hầu như đó là một trong những phiền toái lớn nhất của chủ nuôi mèo. Nhiều chủ nuôi đang ngủ say vào nửa đêm thì đột nhiên bé mèo kêu meo meo rõ to. Đối với những người mắc chứng khó ngủ, việc này thực sự khiến chứng mất ngủ càng trầm trọng. Hành vi này rất phổ biến, đặc biệt là ở những con mèo lớn tuổi.

Sự thật là mèo giao tiếp với con người bằng cách kêu meo meo. Đối với mèo, meo meo là một cách giao tiếp với con người từ xa xưa. Trong khi mèo trưởng thành chủ yếu giao tiếp với nhau qua ngôn ngữ cơ thể thì tiếng meo meo chỉ được mèo dùng cho con người. Mèo cũng thường kêu meo meo vào ban ngày, nhưng tiếng kêu vào ban đêm có vẻ to và rõ ràng hơn nhiều!

Tại sao mèo kêu nhiều ban đêm?

Mèo sớm biết rằng chủ nhân của chúng khá chậm chạp trong việc thu nhận các tín hiệu giao tiếp ngôn ngữ cơ thể do đó nó chọn âm thanh để thu hút sự chú ý – tương tự như con người chúng ta dùng giọng nói.

Thật không may là con người chúng ta không phải lúc nào cũng hiểu tiếng meo meo nghĩa là gì và không biết chính xác những gì bé mèo của chúng ta muốn truyền đạt.

Đôi khi việc hiểu ngôn ngữ cũng như ý muốn của loài mèo đòi hỏi chủ nuôi cần rất nhiều sự đồng cảm, kiên nhẫn và sự quan sát lâu ngày để hiểu vì mỗi cá thể mèo đều khác nhau và có cách kêu khác nhau.

Tại sao mèo kêu nhiều ban đêm?

Tại sao mèo kêu nhiều ban đêm?

Một số bé mèo thích nói chuyện vì đó là di truyền của giống mèo (mèo Xiêm chẳng hạn) hoặc do tính cách, mỗi cá thể mèo đều khác nhau – cũng như con người chúng ta, vì thế có bé thích nói nhiều và có bé ít nói.

Ban đêm là thời gian hoạt động chính của mèo

Lý do lớn nhất khiến mèo kêu nhiều ban đêm là do khoảng thời gian này là thời gian hoạt động chính theo đồng hồ sinh học của mèo. Mèo vốn là động vật săn mồi trong thiên nhiên, do đó chúng hoạt động về đêm. Chúng có nhiều năng lượng nhất vào lúc này.

Mèo được thiên nhiên lập trình sẵn rằng chúng sẽ tràn đầy năng lượng vào ban đêm. Trong khi những bé mèo già thường thích nghi với thói quen của con người thì những bé mèo con và mèo trẻ hơn vẫn mang bản năng đi săn vào ban đêm mạnh mẽ.

Mèo kêu ban đêm do chúng dư năng lượng và muốn hoạt động đi săn như trong thiên nhiên.

Mèo kêu nhiều ban đêm do chán và muốn tìm kiếm sự chú ý từ chủ nuôi

Giống như trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ, mèo kêu nhiều ban đêm đơn giản là vì chúng buồn chán hoặc không được vận động đủ ban ngày.

Nếu mèo có quá nhiều năng lượng, chúng có thể trở nên căng thẳng hoặc kích động.

Đôi khi, mèo sẽ kêu liên tục để được chú ý và việc chủ nuôi nhượng bộ chúng có thể dẫn đến hành vi không mong muốn này xảy ra thường xuyên hơn vì đã hình thành thói quen. Khi mèo kêu nhiều ban đêm và được chủ nuôi chú ý thì chúng sẽ tiếp tục hành vi này.

Mèo là loài động vật thông minh và chúng có thể học khá nhanh những gì phù hợp với chúng và những gì không. Vì vậy, khi chủ mèo đi kiểm tra mèo vì lo lắng rằng mèo đang gặp nạn, điều này sẽ sớm trở thành một thói quen. Bây giờ mèo đã biết rằng hình thức hành vi này hoạt động và mèo sẽ thu hút sự chú ý của bạn như mong muốn. Bằng cách đứng dậy và kiểm tra mèo, chính chúng ta đang vô tình củng cố hành vi này (mèo sẽ ‘huấn luyện’ chúng ta làm những gì chúng muốn chúng ta làm!)

Tại sao mèo kêu nhiều ban đêm?

Đôi khi mèo kêu để tìm kiếm sự chú ý từ chủ nuôi do không được cho ăn/uống đủ. Bé sẽ xin ăn và nếu chủ nuôi lập tức cho ăn/uống sẽ tạo thói quen xấu cho bé.

Nếu mèo quen với việc được cho ăn lúc 6 giờ sáng, chúng sẽ yêu cầu được cho ăn vào thời điểm đó hàng ngày (kể cả cuối tuần hoặc ngày lễ!). Chúng sẽ kêu meo meo với bạn vào mỗi buổi sáng để thức dậy và cho chúng ăn khi chúng cảm thấy đói.

Tốt nhất nên tập cho bé ăn trước giờ đi ngủ của chủ nuôi.

Đừng nên cho mèo ăn khi chúng khóc. Chờ cho đến khi chúng yên lặng mới đặt thức ăn xuống và không cho chúng ăn vặt khi chúng kêu meo meo. Nếu cách này không hiệu quả, hãy lấy một khay thức ăn tự động mở vào những thời điểm đã quy định. Bây giờ mèo con sẽ kêu meo meo ở chén ăn chứ không phải bạn nữa.

Mèo kêu nhiều ban đêm do có vấn đề sức khỏe

Việc chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của mèo rất quan trọng vì có thể chỉ ra điều gì đó không ổn như tình trạng sức khỏe của mèo.

Nhiều bé mèo có khả năng chịu đựng sự đau đớn, khó chịu của bệnh tật trong im lặng và che giấu rất lâu cho đến khi chủ nuôi phát hiện thì bệnh tình đã khá nghiêm trọng. Đây là bản năng của mèo bởi vì tổ tiên mèo rừng của chúng không thể hiện sự yếu đuối hoặc dấu  hiệu bệnh tật để có thể tồn tại trong môi trường hoang dã khắc nghiệt.

Tuy nhiên, cơn đau (nếu có) do bệnh tật thường trở nên nghiêm trọng hơn vào ban đêm (tương tự như với con người chúng ta). Điều này do sự kết hợp bởi bóng tối, sự tĩnh lặng, chủ nuôi lại không có mặt và quan tâm, an ủi mèo. Do đó, nhiều bé mèo đôi khi không biết làm gì ngoài kêu to để kêu gọi chủ nuôi chú ý. Đồng thời tiếng kêu của mèo giúp chúng giảm đau.

Theo lý thuyết, tiếng kêu của mèo là một hình thức tự xoa dịu bản thân khi bị đau.

Tại sao mèo kêu nhiều ban đêm?

Từ nghiên cứu của các nhà nghiên cứu âm học đăng trên tạp chí National Geographic (2009) , tiếng kêu của mèo dao động từ 25Hz đến 50Hz hoặc từ 100Hz trở lên giúp tăng mật độ xương và thúc đẩy quá trình tự chữa lành các vết thương do gãy xương gây ra. Ngoài ra với tần số này, các khối cơ và tế bào cơ được thúc đẩy phát triển nhanh hơn và vết thương tự liền nhanh hơn bình thường.

Một số người cho rằng tiếng kêu của mèo khiến các vết xước mau lành và tránh viêm nhiễm. Không chỉ vậy, tiếng kêu kỳ diệu của mèo còn có thể giúp giảm đau cơ bắp gân và các chấn thương dây chằng.

Với mèo bị thương, bạn cần kiểm tra toàn thân bằng các vạch lông hoặc chạm vào vào các bộ phận, nếu đau mèo sẽ kêu.

Mèo kêu ban đêm do chúng thấy sợ hãi và đau đớn. Đau ở các cơ quan nội tạng, khớp, huyết áp cao, cường giáp hoặc suy thận, bệnh tim có thể dẫn đến tình trạng mèo kêu nhiều ban đêm. Những tình trạng liên quan đến tuổi tác cao trên mèo như suy năng một số giác quan (điếc, mù) cũng có thể khiến mèo kêu nhiều ban đêm. Vì vậy, nếu đây là hành vi mới của mèo hoặc mèo đã lớn tuổi, bác sĩ thú y có thể lấy mẫu máu để kiểm tra bất kỳ tình trạng cơ bản nào.

Do đó, chủ nuôi hãy đưa mèo đi khám bác sĩ thú y nếu nghi ngờ bé có bệnh hoặc một tình trạng sức khỏe bất thường vì chỉ có cách này bạn mới có thể xác định nguyên nhân chính xác khiến mèo kêu nhiều ban đêm và điều trị kịp thời.

Mèo kêu nhiều ban đêm do lão hóa – lớn tuổi

Đối với mèo lớn tuổi, hành vi này có thể là dấu hiệu của CDS (Hội chứng rối loạn chức năng nhận thức), hội chứng này khiến mèo trở nên mất phương hướng và bối rối lo âu.  Những gì được biết là hội chứng rối loạn chức năng nhận thức của mèo là quá trình thoái hóa của não mèo, cuối cùng có thể dẫn đến mất hoặc suy giảm một hoặc nhiều chức năng nhận thức của mèo.

 Vì căn bệnh này khiến mèo già lo âu lẫn sợ hãi, vì thế mèo kêu liên tục ban đêm. Khi mèo già đi, chúng muốn ở gần con người càng nhiều càng tốt. Bị tách khỏi chủ nhân vào ban đêm có thể khiến mèo lo âu và bất an.

Vì mèo cưng ngày càng sống lâu hơn, bác sĩ thú y và chủ sở hữu thú cưng phải giúp mèo đối phó với các biến chứng và rối loạn liên quan đến tuổi tác thường xuyên hơn. Mặc dù các triệu chứng ban đầu của chứng mất trí nhớ ở mèo là nhẹ, nhưng chúng dần dần trở nên trầm trọng hơn theo thời gian, được gọi là “suy giảm nhận thức”.

Ngoài ra , bạn cần quan sát các dấu hiệu hành vi phổ biến nhất của chứng sa sút trí tuệ ở mèo được thể hiện bằng từ viết tắt DISHA. DISHA là viết tắt của, đây cũng là 1 trong những nguyên nhân làm mèo kêu nhiều vào ban đêm:

  • Mất phương hướng
  • Thay đổi trong tương tác với những người khác.
  • Thay đổi chu kỳ ngủ-thức
  • Giảm vận động.
  • Trong các phân loại các triệu chứng này, bạn có thể nhận thấy:
  • Lo lắng / bồn chồn hoặc hoang mang.
  • Khó chịu cực độ
  • Giảm ham muốn chơi
  • Liếm quá nhiều
  • Chậm để học các nhiệm vụ mới
  • Không có khả năng đi theo các tuyến đường quen thuộc
  • Không tự chải chuốt
  • Đi vệ sinh không tự chủ
  • Chán ăn (biếng ăn)
  • Thay đổi chu kỳ giấc ngủ (ví dụ: thức giấc vào ban đêm, ngủ vào ban ngày)
  • Kêu khóc nhiều

Những con mèo già cũng không còn nhanh nhẹn như trước nữa và chúng thấy việc kêu meo meo gọi chủ nuôi đến dễ hơn là tìm đến chủ nuôi. Mèo già nói chung có xu hướng phụ thuộc nhiều hơn vào con người, không chỉ về thức ăn và nơi ở mà còn để được hỗ trợ và trấn an tinh thần.

Một số vấn đề liên quan đến tuổi tác cao của mèo như suy giảm thính lực và thị lực có thể gây gia tăng sự lo âu bất an trên mèo. Chu kỳ ngủ của mèo cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các tình trạng thần kinh như rối loạn chức năng nhận thức, tình trạng này hay xảy ra ở mèo trên 10 tuổi.

Theo một nghiên cứu, gần một phần ba số mèo từ 11-14 tuổi sẽ có ít nhất một triệu chứng hành vi liên quan đến CDS. Đối với mèo trên 15 tuổi, con số đó tăng lên khoảng 50%.

Mặc dù nguyên nhân chính xác của hội chứng rối loạn chức năng nhận thức hiện chưa được biết rõ, nhưng các yếu tố di truyền có thể khiến động vật phát triển tình trạng này.

Cũng giống như ở người, chu kỳ ngủ-thức của mèo già có thể thay đổi và khiến chúng ngủ vào ban ngày và đi lang thang cũng như hoạt động nhiều hơn vào ban đêm. Nếu bé mèo lớn tuổi của bạn có biểu hiện bất thường như kêu quá nhiều vào ban đêm hoặc bỏ ăn bỏ uống, hãy đưa chúng đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt để chẩn đoán nhé.

Mèo kêu nhiều ban đêm do động dục

Nếu bé mèo của bạn không được triệt sản (còn được gọi là thiến) thì bạn sẽ nghe tiếng mèo kêu ban đêm nhiều hơn khi bé vào mùa động dục. Mèo cái sẽ kêu khi động dục và mèo đực kêu khi ngửi được mùi con cái đang động dục.

Vào khoảng 4 – 6 tháng tuổi, mèo cái bắt đầu dậy thì và động dục lần đầu tiên. Sau đó, chúng sẵn sàng để giao phối và có triệu chứng động dục rõ ràng. Mèo bắt đầu chạy xung quanh một cách bồn chồn vào mùa động dục. Mèo cái kêu ban đêm nhiều hơn và tỏa ra mùi hương động dục mà con đực có thể ngửi thấy từ rất xa.

Do đó, bé mèo đực của bạn có thể đột nhiên kêu nhiều ban đêm vì một bé mèo cái trong khu vực lân cận đang động dục. Sau đó, nó sẽ tìm mọi cách tiếp cận bé mèo cái đó theo bản năng. Điều này bao gồm cả việc mèo đực lẫn cái đều kêu ban đêm ầm ĩ khi bị nhốt trong nhà.

Tại Sao Mèo Kêu Vào Ban Đêm? 7 Nguyên Nhân & Cách Trị Mèo Kêu Gào Ban Đêm •  YOLO Pet Shop

Mèo thường đổi giọng và kêu rất lớn tiếng khi động dục hoặc giao phối. Chúng có thể giao phối trong nhà nếu bạn có nuôi cả mèo đực và mèo cái hoặc bé sẽ trốn ra ngoài để tìm bạn mèo khác, nhất là trong khung giờ hoạt động mạnh của mèo. Đó là lý do vì sao chúng ta hay nghe tiếng mèo kêu trên mái nhà vào ban đêm.

Mèo nuôi trong nhà có thể động dục quanh năm. Triệt sản/thiến mèo là cách tốt nhất để giảm tình trạng mèo kêu nhiều ban đêm (thậm chí quá mức) trong chu kỳ động dục của chúng. Việc thiến/triệt sản cũng giúp mèo cái giảm nguy cơ mắc các bệnh của con cái như nhiễm trùng tử cung và một số loại ung thư như ung thư vú.

Mèo kêu nhiều ban đêm do căng thẳng, lo lắng hoặc bất an

Mèo kêu nhiều ban đêm khi chúng thấy bất an và căng thẳng. Mèo là sinh vật sống theo thói quen và rất nhạy cảm khi gặp những thay đổi trong môi trường sống vốn quen thuộc của chúng. Một món đồ nội thất mới hoặc nghiêm trọng hơn là việc chuyển đến nhà mới có thể khiến mèo vô cùng lo lắng và bất an.

Môi trường xung quanh xa lạ, mùi mới và tiếng động bất thường khiến mèo vô cùng lo lắng. Các sự kiện gây căng thẳng khác như tiếng pháo hoa lớn vào dịp năm mới hoặc thậm chí một tấm thảm mới, vô tình có mùi lạ cũng khiến mèo sợ hãi cực độ do giác quan nhạy bén và tập tính thói quen của mèo. Căng thẳng, lo lắng vì thế khiến mèo kêu nhiều ban đêm.

Đặc biệt, mèo con và mèo được nhận nuôi sẽ thường kêu nhiều vào ban đêm vì chúng chưa cảm thấy thoải mái với môi trường mới và cần thời gian để thích nghi. Lưu ý rằng mèo có thể mất nhiều thời gian hơn để thích nghi với ngôi nhà và thói quen mới hơn so với bạn.

Tại sao mỗi khi đêm xuống mèo lại kêu gào như 'trẻ con khóc'?

Một lịch trình sống khác biệt đáng kể có thể làm gián đoạn cả thói quen ngủ của bạn và mèo. Vì mèo dựa vào thói quen khi bạn đã thiết lập cho chúng, nên những thay đổi trong lịch trình có thể dẫn đến nhiều tiếng kêu hơn để chú ý hoặc trấn an vào ban đêm. Và nếu bạn vừa chào đón một thành viên mới trong gia đình— chẳng hạn như một em bé, một con chó hoặc một con mèo khác — thì mèo của bạn cũng sẽ phải điều chỉnh theo lịch trình sống và sinh hoạt của chúng.

Ngay cả việc mất đi người thân, bạn đồng hành hay người bạn thân thiết chơi với chúng cũng có thể gây ra sự căng thẳng và kêu liên tục như tiếng em bé khóc ở mèo.

Làm sao giảm thiểu tình trạng mèo kêu nhiều ban đêm?

Trước khi thử bất kỳ mẹo nào trong số mẹo của chúng tôi, hãy nhớ đưa mèo đến bác sĩ thú y. Giống như chúng ta, mèo có thể khóc vì bệnh tật hoặc đau đớn. Tuy nhiên, nếu bạn đã loại trừ các vấn đề về sức khỏe, hãy xem xét một số chiến thuật sau để ngăn mèo kêu meo meo suốt đêm.

Dựa vào những nguyên nhân đã nêu ở trên, chúng ta có thể đưa ra một số phương pháp để giảm thiểu tình trạng mèo kêu nhiều ban đêm như sau:

Cho mèo chơi nhiều hơn vào ban ngày. Đối với những chú mèo siêng ngủ ngày, chúng ta hãy tập thói quen thay đổi giờ giấc thức-ngủ của bé. Bạn có thể đưa mèo ra ngoài đi dạo nhiều hơn, tập các bài thể dục vừa với sức của cơ thể để mèo tiêu hao nhiều năng lượng như chơi đùa với chúng. Hạn chế không cho mèo ngủ ngày quá nhiều,chủ nuôi hãy tìm mọi cách hoặc chơi cùng để chúng không còn ngủ nhiều vào ban ngày nữa.

Tại sao mèo kêu ban đêm? 6 cách trị mèo kêu gào ban đêm

Mua nhiều đồ chơi cho mèo. Bạn có thể mua các món đồ chơi để mèo được giải trí, không còn cảm giác dư năng lượng nữa. Một số đồ chơi mà mèo rất thích chơi có thể kể đến như chuột giả, con trỏ laser, quả bóng len, lông vũ.

Cho mèo con của bạn nhiều thời gian vui chơi và âu yếm trước khi đi ngủ.

Một số con mèo khóc vào ban đêm vì cô đơn, buồn chán hoặc lo lắng. Đặc biệt nếu bạn đã đi làm cả ngày, mèo của bạn cần sự tương tác và bầu bạn. Do đó nên dành thời gian cho mèo con của bạn vào buổi tối. Nâng niu chú mèo của mình bằng tình yêu thương và tình cảm chắc hẳn sẽ rất vui và bổ ích đấy!

Cho mèo ăn đủ bữa. Tùy thuộc vào tính cách của từng cá thể mèo mà nhu cầu ăn uống của chúng sẽ khác nhau. Nếu như chủ nuôi vừa mới bắt đầu làm quen chú ta trong một thời gian ngắn, chưa thể nắm bắt được thói quen ăn uống cũng như chưa ước lượng được lượng thức ăn thích hợp cho bé mèo. Trường hợp này, chủ nuôi có thể vô tình cho mèo ăn không đủ vào buổi tối, khiến mèo đói bụng và kêu nhiều hơn. Đối với mèo thì tuy chúng chỉ ăn ít nhưng cần đủ, vì thế chủ nuôi nên chia ra nhiều bữa nhỏ. Chủ nuôi có thể khắc phục tiếng mèo kêu nhiều ban đêm bằng cách cho mèo ăn đêm trước khi chủ nuôi đi ngủ, không nên thấy chúng kêu nhiều quá mà vội lấy thức ăn ngay lúc đó. Hành động này sẽ tạo ra thói quen xấu cho bé, khiến chúng kêu nhiều ban đêm để xin ăn. Nếu mèo của bạn được cho ăn theo chế độ ăn tự do thì việc thay đổi hành vi này có thể khó khăn hơn một chút. Bạn nên cho mèo ăn muộn hơn vào buổi tối, chẳng hạn như khoảng 9 giờ 30 tối, việc quấy khóc đòi ăn ban đêm sẽ hạn chế và dần dần chấm dứt. Bạn cũng nhớ đổ đầy bát nước cho mèo trước khi ngủ qua đêm. Bằng cách đó, mèo sẽ không gọi bạn để uống nước vào lúc 3 giờ sáng.

Nuôi thêm một chú mèo nữa nếu có thể. Khi mèo cảm thấy cô đơn hay chán nản thì mèo sẽ kêu vào ban đêm nhiều hơn. Nếu như có một người bạn ở bên cạnh cùng vui chơi sẽ giúp mèo giải tỏa được sự cô đơn và tình trạng dư năng lượng. Khi cả hai bé mèo cùng thích hoạt động vào ban đêm, chúng sẽ cảm thấy như có thêm người đồng hành. Việc đi ngủ sớm sẽ dễ dàng hơn khi năng lượng của hai chú mèo đã cạn kiệt, vừa tốt cho bé vừa tốt cho giấc ngủ của chủ nuôi.

Mèo thích một hộp vệ sinh sạch sẽ và tươi mới . Vì vậy, một hộp vệ sinh bẩn có thể là lý do khiến mèo của bạn quấy khóc vào ban đêm. Hãy thử quét dọn trước khi đi ngủ để người bạn của bạn có một nơi đi vệ sinh thật sạch sẽ. Ngoài việc xúc cát vệ sinh hàng ngày hoặc hai lần mỗi ngày, bạn nên đổ hộp vệ sinh của mèo mỗi tuần và rửa sạch hộp này bằng chất tẩy rửa an toàn, thân thiện với môi trường. Một hộp vệ sinh thơm tho sẽ giúp mèo vui vẻ và yên tĩnh vào ban đêm.

Sử dụng đèn ngủ xung quanh nhà của bạn để giúp những bạn mèo già bị mất trí nhớ hoặc các vấn đề về thị lực. Có thể nhìn thấy môi trường xung quanh có thể giúp mèo già có vấn đề về thị giác hoặc suy giảm chức năng nhận thức cảm thấy bớt sợ hãi và tự tin hơn. Bác sĩ thú y thường có thể kê đơn thuốc giúp giảm các triệu chứng này.

Nếu nhu cầu của mèo đang được đáp ứng và bạn nghi ngờ việc mèo kêu vào ban đêm có liên quan đến mong muốn được bạn chú ý, hãy phớt lờ chúng. Dù khó đến mức nào, nhưng hãy khuyên nhủ và dạy cho mèo biết rằng không nên  có những tiếng kêu meo meo không cần thiết . Liệu cách này có hiệu quả không? Có, nhưng có thể mất vài tuần.

Kiểm tra ánh sáng hoặc âm thanh có thể làm phiền thú cưng của bạn.

Tiếng ồn khó chịu hoặc thậm chí ánh sáng lọc qua có thể là nguyên nhân gây ra tất cả những tiếng kêu bên ngoài cửa phòng ngủ của bạn. Hãy nhớ rằng mèo có thể nghe thấy âm thanh lên đến 64.000Hz – so với 20.000HZ đối với người và 45.000HZ đối với chó – vì vậy bạn thậm chí có thể không nghe thấy điều gì đang làm phiền mèo con của mình. Đèn LED và màn hình máy tính nhấp nháy cũng có thể làm phiền mèo của bạn vào ban đêm. Hãy thử tắt máy tính xách tay của bạn.

Đối với nguyên nhân từ bệnh lý CDS , bạn sẽ cần phải cung cấp cho bác sĩ thú y về tiền sử sức khỏe của mèo, bao gồm cả sự khởi phát và bản chất của các triệu chứng cũng như các sự cố có thể xảy ra có thể dẫn đến các hành vi hoặc biến chứng bất thường.

Để giúp chẩn đoán, hãy ghi lại những hoạt động bất thường mà bạn đang chứng kiến ​​để bác sĩ thú y xem qua.

Sau đó, bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe tổng thể để đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể và các chức năng nhận thức của mèo.

Xét nghiệm máu, siêu âm và chụp X-quang định kỳ giúp loại trừ các bệnh khác có thể dẫn đến thay đổi hành vi liên quan đến hội chứng rối loạn chức năng nhận thức.

Mèo kêu nhiều ban đêm xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do đói bụng, do chán nản, do cảm thấy ngột ngạt, bức bí hay thậm chí do sức khỏe đang có vấn đề nghiêm trọng. Vì vậy, khi nuôi mèo, con người chúng ta cần quan sát và theo dõi để nhận biết được lý do từ đâu mèo lại kêu nhiều ban đêm. Từ đó mới có thể đưa ra hướng giải quyết chính xác, để có thể vừa giúp cho tâm trạng của mèo được thoải mái mà vừa giúp cho con người có một giấc ngủ ngon hơn.

Những gì không nên làm khi mèo kêu nhiều vào ban đêm.

  • Đừng bỏ qua mà không đảm bảo rằng không có vấn đề gì. Mặc dù bạn không muốn thưởng cho tiếng meo meo, nhưng đôi khi mèo kêu meo meo vì lý do chính đáng – chúng không thể với tới hộp vệ sinh của mình, chúng bị mắc kẹt trong phòng, bát nước trống rỗng. Hãy kiểm tra mèo khi chúng kêu meo meo để xác định xem đó là thứ bạn có thể bỏ qua một cách an toàn hay một vấn đề phải được khắc phục ngay lập tức.
  • Đừng trừng phạt một con mèo vì meo meo. Đánh, la hét và phun nước vào mèo hiếm khi có tác dụng làm mèo im lặng về lâu dài, nhưng tất cả những hành động đó sẽ khiến mèo mất lòng tin hoặc thậm chí không thích bạn.
  • Đừng nên nhượng bộ, nếu mèo đã quen với những gì chúng muốn từ tiếng meo meo, chúng sẽ kêu meo meo nhiều hơn và to hơn khi mèo ngừng hoạt động. Nói cách khác, nó có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi nó trở nên tốt hơn. Chỉ cần tiếp tục khen thưởng hành vi im lặng và bỏ qua tiếng kêu meo meo, và cuối cùng mèo sẽ hiểu được ý nghĩa hành động của chủ nuôi.

12 tiếng kêu phổ biến của mèo và ý nghĩa đằng sau chúng

Mèo là một loài động vật có ngôn ngữ âm thanh khá đặc biệt. Mặc dù chúng kêu meo meo meo meo nhưng mỗi âm thanh tạo ra có một âm sắc khác nhau. Có âm thanh của nhu cầu như ăn uống, có âm thanh phản đối hoặc biểu hiện của một sắc thái cảm xúc khác.

Dưới đây là một số tiếng meo meo phổ biến của mèo và ý nghĩa mà chủ nuôi nên lưu ý:

  • Tiếng meo meo ngắn: tiếng mèo thể hiện lời chào.
  • Meo meo liên tục: vui vẻ chào hỏi.
  • Tiếng meo meo trầm thấp: xin nước hoặc thức ăn.
  • Meo với rù rù kéo dài: nhu cầu về một thứ gì đó.
  • Meo với rù rù ở dải tần số thấp: phàn nàn hoặc không hài lòng.
  • Meo với rù rù ở dải tần số cao: chắc chắn là giận dữ, đau đớn hoặc sợ hãi.
  • Nháy môi – răng liên tục, nhanh: hưng phấn, bực bội.

Giọng meo meo nhẹ nhàng (kết hợp giữa meo meo và tiếng gầm gừ với âm thanh uốn cong): lời chào thân thiện, thường được sử dụng khi mèo mẹ gọi mèo con.

Chỉ rù rù: lời mời tiếp xúc gần gũi hoặc sự chú ý.

Khò khè, khạc nhổ: biểu thị sự hung hăng nghiêm trọng.

Nếu chủ nuôi hiểu ngôn ngữ của mèo, bạn sẽ dễ dàng huấn luyện chúng cũng như dễ dàng phát hiện khi chúng có bất thường về sức khỏe hơn. Khi đó, mèo kêu nhiều ban đêm kết hợp với các tiếng kêu thể hiện sự đau đớn chính là lúc chủ nuôi cần mang bé đi khám bác sĩ thú y ngay lập tức.

Tổng kết

  • Mèo kêu nhiều ban đêm, hầu như đó là một trong những phiền toái lớn nhất của chủ nuôi mèo. Nhiều chủ nuôi đang ngủ say vào nửa đêm thì đột nhiên bé mèo kêu meo meo rõ to. Đối với những người mắc chứng khó ngủ, việc này thực sự khiến chứng mất ngủ càng trầm trọng.
  • Tại sao mèo kêu nhiều ban đêm: ban đêm là thời gian hoạt động chính của mèo, do ban đêm mèo dư năng lượng và muốn tìm kiếm sự chú ý của chủ nuôi, do có vấn đề sức khỏe, do lớn tuổi, do động dục, do căng thẳng, lo lắng bất an.
  • Cách giúp giảm thiểu tình trạng mèo kêu nhiều ban đêm: cho mèo chơi nhiều hơn vào ban ngày, mua nhiều đồ chơi cho mèo, cho mèo ăn đủ bữa, nuôi thêm một chú mèo nữa để bé có bạn, mang bé đi kiểm tra tình trạng sức khỏe tại phòng khám thú y.
  • Để có thể chấm dứt tình trạng mèo kêu nhiều vào ban đêm sẽ cần khá nhiều thời gian và sự kiên nhẫn của chủ nuôi , chủ yếu là vì mèo muốn dành nhiều thời gian hơn cho bạn – người chúng yêu thương nhất trên đời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *