Chó và mèo có bị muỗi cắn như con người chúng ta không?

Tôi khá chắc chắn rằng chúng ta không ai yêu thích những con muỗi đáng ghét cả. Những vết đốt ngứa ngáy và tiếng vo ve của muỗi khi bay gần chúng ta là một trong những thứ gây khó chịu nhất. Nhân loại đã đang và sẽ tiếp tục cố gắng trong công cuộc loại trừ muỗi ra khỏi cuộc sống, không chỉ vì những vết cắn của chúng gây khó chịu mà do chúng còn mang nguy cơ lây truyền những căn bệnh nguy hiểm sang con người, ví dụ như sốt xuất huyết. Bạn có bao giờ thắc mắc liệu muỗi có cắn đốt chó mèo không? Có, muỗi cũng cắn chó mèo như chúng ta. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn cùng với Fetch nào.

Bệnh giun tim trên chó & mèo

Muỗi mang ký sinh trùng giun tim – một loại ký sinh trùng xâm nhập vào hệ thống mạch máu cơ thể thú cưng và cuối cùng ở lại cơ quan đích là tim và phổi, phát triển thành con trưởng thành và sinh sản ở đây. Giun tim trên chó và mèo có vài triệu chứng & tác hại khác nhau được làm rõ hơn ở bên dưới.

Dog

Chó bị muỗi cắn và truyền ấu trùng giun tim vào mạch máu. Sau đây là 5 dấu hiệu chú chó nhà bạn đã bị nhiễm giun tim:

1.Ho dai dẳng

Không giống như khi bị ho thông thường hoặc ho cũi, chó ho mạnh và rời rạc, ho do giun tim là tình trạng ho khan và dai dẳng. Trong giai đoạn đầu, ngay cả những vận động nhẹ cũng khiến chó ho, vì giun tim đang di chuyển vào phổi tạo ra những đoạn tắc nghẽn và làm chó kích ứng.

2.Lờ đờ uể oảiChó mèo có bị muỗi đốt không? Hậu quả là gì? – Pet's Home

Nếu bé chó bỗng dưng không muốn đi dạo hoặc không muốn làm gì cả, đây có thể là một dấu hiệu của giun tim. Khi tình trạng trở nên xấu hơn, bất cứ một hoạt động nào cũng trở nên quá sức đối với bé.

3.Sụt cân

Khi tình trạng bệnh giun tim trở nên nghiêm trọng, chú chó sẽ như không có chút năng lượng nào để thực hiện cả những hoạt động đơn giản nhất. Ngay cả việc ăn uống cũng trở nên quá khó khăn và do đó dẫn đến sụt giảm cân nhanh chóng.

Triệu chứng giai đoạn giữa của bệnh giun tim:

Khi giun tim trưởng thành, chúng cư trú trong phổi và tĩnh mạch của vật chủ, gây tắc nghẽn nghiêm trọng và dẫn đến những triệu chứng sau:

4.Thở khó

Cùng với ho dai dẳng, những triệu chứng khác tương tự như của bệnh hen suyễn xảy ra trên chó. Dịch lỏng cũng có thể tích tụ ở các mạch máu xung quanh phổi, làm phổi khó nhận khí oxy từ máu.

5.Sườn to hơn

Khi dịch tiếp tục tích tụ và làm phổi đầy dịch, phần ngực của chó sẽ to hơn. Phần xương sườn cũng có vẻ lộ rõ và to hơn do chó sụt cân. Tình trạng này xảy ra do phản ứng tích dịch của cơ thể để phản ứng lại sự hiện diện của ký sinh trùng.
Khi giun tim đã hoàn toàn trưởng thành ở tim và phổi của chó, chú chó sẽ có những triệu chứng bệnh giun tim cực kỳ rõ ràng, thật không may đây sẽ mang theo những hệ lụy lâu dài đối với sức khỏe của chó.

Triệu chứng giai đoạn cuối của bệnh giun tim

Cũng như giai đoạn đầu của bệnh giun tim, bạn sẽ thấy chó không muốn ăn, ho khan và lờ đờ mệt mỏi. Những triệu chứng này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn ở giai đoạn cuối, và những biến chứng của bệnh bắt đầu xuất hiện.

Mèo

Mèo cũng có khả năng bị muỗi cắn và lây truyền bệnh giun tim như chó. Nhưng vì mèo không phải là vật chủ đích như chó, do đó triệu chứng không mấy rõ ràng và tình trạng bệnh cũng không nghiêm trọng như trên chó.
Những triệu chứng lâm sàng phổ biến nhất sẽ gặp khi mèo nhiễm giun tim bao gồm: – ói không liên tục (đôi khi có lẫn thức ăn hoặc máu)

  • Tiêu chảy
  • Thở gấp và thở khó
  • Ho khan
    (Những triệu chứng trên dễ bị nhầm lẫn với hen suyễn hoặc các bệnh hô hấp trên mèo)
  • Bỏ ăn
  • Lờ đờ và sụt cânChó mèo có bị muỗi đốt không? Hậu quả là gì? – Pet's Home

Hầu hết trong các trường hợp, mèo sẽ sống sót một thời gian dài sau khi nhiễm giun tim, trước khi qua đời do một rối loạn nào đó do bệnh. Trong trường hợp bệnh cấp tính, mèo sẽ chết đột ngột.

Thật không may là bệnh giun tim trên mèo – không như chó – không thể chữa trị được. Những loại thuốc dùng để điều trị giun tim trên chó, quá độc và có thể làm mèo tử vong.

Làm sao để bảo vệ thú cưng khỏi muỗi? Chủ nuôi có thể dùng nhang muỗi hay bình xịt côn trùng được không?

Để phòng ngừa muỗi cho thú cưng:

luôn sử dụng sản phẩm dành cho giun tim

Không quan trọng loại sản phẩm và liệu trình giun tim nào bạn và bác sĩ thú y đã chọn để bảo vệ bé thú cưng ở nhà, miễn là bé được sử dụng đúng liệu trình và thời hạn để được bảo vệ khỏi muỗi.

Vài chủ nuôi chọn sử dụng thuốc trong khi những người khác thì dùng các sản phẩm hữu cơ thiên nhiên. Nhưng cho dù bạn lựa chọn loại sản phẩm nào đi nữa, phải đảm bảo rằng chúng hiệu quả.

Giun tim có thể gây tử vong trên chó (hiếm khi gây tử vong trên mèo), do đó rất quan trọng khi chủ nuôi có thể đánh giá được mức độ bảo vệ của thuốc. Không có phương pháp nào hoàn hảo để bảo vệ thú cưng khỏi muỗi, do đó thuốc bảo vệ giun tim có thể là hàng rào phòng vệ cuối cùng của thú cưng.

cho bé ở trong nhà nhiều hơn, đặc biệt là thời gian nhiều muỗi

Muỗi hoạt động mạnh nhất vào lúc hoàng hôn và bình minh, do đó tốt nhất cho chó đi dạo tránh những khoảng thời gian này khi không có quá nhiều muỗi xung quanh (thường chủ nuôi không hay dắt mèo đi dạo, do đó nếu bạn có thói quen này thì cũng nên áp dụng lời khuyên trên).

Cho bé ở trong nhà nhiều nhất có thể, luôn nhớ đóng kín cửa ra vào và cửa sổ. Nếu nhà bạn có lưới che, kiểm tra thường xuyên để sữa chữa hoặc bịt kín các lỗ thủng mà muỗi có thể chui qua.

dùng sản phẩm xịt côn trùng an toàn cho thú cưng Không sử dụng sản phẩm xịt côn trùng hoặc nhanh muỗi dành cho người vì chúng gây độc cho thú cưng. Trên thị trường có bán các sản phẩm xịt côn trùng được thiết kế riêng cho chó & mèo, bác sĩ thú y của bạn có thể tư vấn cho bạn chọn loại phù hợp.

Bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ thú y để được tư vấn dùng những sản phẩm hữu cơ thiên nhiên để bảo vệ bé thú cưng. Có vài sản phẩm xịt côn trùng thiên nhiên cho thú cưng có chứa dầu khuynh diệp, dầu phong lữ, dầu đậu nành, cỏ xạ hương, dầu đinh hương và dầu neem.
Nhắc lại một lần nữa, KHÔNG sử dụng bất cứ sản phẩm nào trước khi bạn được sự đồng ý của bác sĩ thú y.

làm sạch ao tù nước đọng

Muỗi sinh sản trong các vũng nước đọng, bao gồm vũng nước, ao hồ, chậu uống nước cho chó ngoài trời và bồn tắm dành cho chim. Bất cứ nơi nào mà nước mưa hoặc nước tưới đọng lại đều có thể là nơi trú ẩn của muỗi. Nếu nhà bạn có những vật dụng như liệt kê ở trên, hãy lưu ý đó là những nơi muỗi sinh sản và bé thú cưng sẽ có khả năng bị muỗi cắn nhiều hơn khi ở gần.
Bạn có thể cân nhắc để giảm thiểu các nơi chứa nước trong nhà.

Trồng các loại cây có công dụng đuổi muỗi

Có vài loại cây có công dụng xua đuổi côn trùng tự nhiên, trồng vài chậu trong nhà sẽ giúp bảo vệ bé thú cưng khỏi muỗi tốt hơn.
Các loại cây nổi tiếng có công dụng đuổi muỗi gồm có oải hương, catnip, húng quế, húng chanh, bạc hà và hương thảo.

Tổng kết

Như chúng ta vừa phân tích, muỗi không chỉ gây khó chịu và nguy hiểm cho người mà còn cho các bé thú cưng nữa (không may là chó gặp nhiều nguy hiểm hơn do giun tim).
Chủ nuôi có thể sử dụng các lời khuyên ở trên để bảo vệ thú cưng khỏi bị muỗi chích. Nhưng chúng ta cũng biết rằng không thể bảo vệ chúng hoàn toàn khỏi loại côn trùng phiền toái này, may mắn là trên thị tường có vài sản phẩm có khả năng bảo vệ và giết ký sinh trùng trên thú cưng, bạn có thể xin ý kiến của bác sĩ thú y để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho bé nhà mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *