Chó ăn khoai lang được không?

Chó có ăn được khoai lang không? Nên cho ăn bao nhiêu?
Khoai lang gần như đạt đến vị thế siêu thực phẩm vì chúng mang lại lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho con người cũng như cho các bé thú cưng như chó. Có lẽ rất nhiều chủ nuôi sẽ thắc mắc rằng liệu chó ăn khoai lang được không và an toàn không?

Khoai lang đã có từ hơn 5.000 năm trước. Khoai lang có nguồn gốc từ Châu Mỹ vào thế kỷ 15, chúng nhanh chóng trở thành cây trồng chủ lực với sự xuất hiện của Christopher Columbus – người đầu tiên khám phá ra Châu Mỹ. Yêu thích hương vị của loại khoai này, Columbus đã quyết định mang khoai tây về Tây Ban Nha. Và đến thế kỷ 16, khoai lang nhanh chóng thống trị các trang trại ở châu Âu. Khoai lang là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất tuyệt vời cho sức khỏe đối với nhiều động vật, bao gồm cả con người và chó.

Hãy cùng tìm hiểu thêm về việc chó ăn khoai lang được không và những lưu ý quan trọng mà chủ nuôi cần biết nhé.

Chó ăn khoai lang được nhé

Chó có thể ăn khoai lang được và thực phẩm này rất ít rủi ro sức khỏe với chó.

Khoai lang cung cấp lượng vitamin C và B6 dồi dào, rất tốt cho sức khỏe não bộ và hệ thần kinh.

Nhưng hãy nhớ luôn hỏi ý kiến ​​bác sĩ thú y trước khi đưa bất kỳ loại thức ăn mới nào vào chế độ ăn của thú cưng, đặc biệt nếu chúng có bất kỳ mối lo ngại nào về sức khỏe như dị ứng thức ăn, tiểu đường, v.v.

Đối với bất kỳ loại thức ăn mới nào mà bé chưa từng ăn trước đó ví dụ như khoai lang, chủ nuôi hãy cho bé ăn từ từ và tăng dần khẩu phần để bé làm quen nhé.

Như với bất cứ món ăn nào, điều quan trọng là khẩu phần hợp lý và cân bằng. Mặc dù khoai lang là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời nhưng cũng cần phải tuân theo chế độ ăn uống cân bằng để bé chó khỏe mạnh nhé.3 Nhóm Dinh Đưỡng Cực Lợi Khi Chó Ăn Khoai Lang - Thichthucung.com

Hãy nhớ rằng bất kỳ loại thức ăn nào bạn thêm vào chế độ ăn bình thường của chó đều sẽ làm tăng tổng calori mà bé hấp thụ. Từ đó, việc tăng khẩu phần ăn cho bé bằng khoai lang không được khuyến cáo cho những bé có vấn đề cân nặng như béo phì.

Tuy nhiên, nếu bé chó của bạn khỏe mạnh và bạn muốn cho thưởng cho chúng một món ăn vặt ngon lành hoặc muốn bổ sung thêm trái cây hay rau quả vào khẩu phần cho bé thì khoai lang là một lựa chọn khá ổn đấy.

Thành phần dinh dưỡng của khoai lang

Một củ khoai lang chứa khoảng 103 calo. Trong đó có khoảng 2,29 gam protein, 23,6 gam carbohydrate, 0,27 gam chất béo, 3,8 gam chất xơ và 7,39 gam đường.

Bên cạnh đó, một số lợi ích mà khoai lang mang lại bao gồm:

  • Nguồn chất xơ tuyệt vời
  • Chứa chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật
  • Có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư
  • Nguồn vitamin C tuyệt vời
  • Nguồn vitamin B6 tuyệt vời
  • Ít chất béo
  • Chứa nhiều kali
  • Giúp hỗ trợ thị lực tốt
  • Nguồn canxi và sắt tuyệt vời

1. Khoai lang cung cấp Beta-Caroten cho cơ thể chó

Bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì khiến khoai lang có màu vàng, vàng hoặc cam (và đôi khi là cả màu tím) không? Đó chính là do hợp chất beta-carotene có trong khoai lang đó.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng khoai lang tím (Stokes Sweet Potato) có chất chống oxy hóa cao hơn (anthocyanins), và khoai lang cam chứa nhiều beta-carotene hơn. Chất chống oxy hóa tìm kiếm các gốc tự do gây ra tổn thương tế bào do những thứ như căng thẳng, bệnh tật hoặc tổn hại từ môi trường.

Beta-carotene là một chất chống oxy hóa giúp làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư đồng thời có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim.

Mỗi Beta-carotene sẽ chuyển đổi thành hai phân tử Vitamin A trong cơ thể chó.

Các triệu chứng của thiếu hụt Beta-carotene hoặc Vitamin A nghiêm trọng trên chó bao gồm quáng gà, da lông xơ xác, sự phát triển xương / răng bất thường và sinh sản bất thường.

Công dụng của khoai lang tím: Rau lang tím có ăn được không?

 2. Khoai lang cung cấp nguồn chất xơ phong phú

Khoai lang đứng thứ hai trong danh sách các loại rau củ giàu chất xơ nhất.

Một trong những lý do chính để bổ sung chất xơ vào chế độ ăn của chó là để hỗ trợ bé đi tiêu đều đặn, lành mạnh.

Vì chất xơ rất cần thiết để giữ cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru. Cho nên khoai lang cũng sẽ giúp chó giảm táo bón và tiêu chảy, tùy thuộc vào loại chất xơ của từng loại khoai. Một số chế độ ăn cho chó cần có hàm lượng chất xơ cao hơn để thay thế calo, giúp làm tăng cảm giác no và giúp bé chó giảm cân.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng một chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm bệnh tim và có thể ngăn ngừa một số loại ung thư ở chó.

3. Khoai lang chứa nhiều vitamin cần thiết khác giúp tăng cường sức khỏe và miễn dịch cho chó

Khoai lang là một trong những nguồn cung cấp vitamin A tốt nhất, giúp  da lông của chó khỏe mạnh và bóng mượt, mắt, cũng như hỗ trợ giúp cho dây thần kinh và cơ bắp khỏe mạnh. Bên cạnh đó vitamin A còn đảm nhận việc hỗ trợ chức năng tế bào, sinh sản và hệ thống miễn dịch.

Khoai lang cũng giàu vitamin C, B6, kali, canxi, sắt và nhiều loại vitamin cần thiết khác.

Ngoài ra, Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, loại vitamin này giúp ích cho hệ thống miễn dịch của con chó của bạn. Nó tìm và tiêu diệt các gốc tự do có thể làm hỏng tế bào do căng thẳng, bệnh tật và độc tố môi trường. Nó cũng được báo cáo là làm giảm các vấn đề lão hóa nhận thức ở chó cao tuổi.

Vitamin B6: Hỗ trợ chức năng tế bào hồng cầu khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch và hỗ trợ quá trình tạo glucose. Đây là một loại vitamin cần thiết cho chó, đặc biệt là những chó bị tiểu đường cần lượng đường trong máu ổn định.

Có nên ăn khoai thay cơm để giảm cân? - VnExpress Sức khỏe

Chủ nuôi nên cho chó ăn bao nhiêu khoai lang

Nếu bạn nuôi một bé chó vóc lớn, hãy cho bé ăn mỗi lần một muỗng canh khoai lang. Nếu bé chó vóc nhỏ, hãy cho bé ăn mỗi lần đầy một muỗng cà phê nhé.

Chủ nuôi nên hỏi ý kiến bác sĩ thú y để được tư vấn về liều lượng khoai lang mà bé có thể ăn mỗi ngày tùy vào từng cá thể (cân nặng, tuổi tác, bệnh lý) vì quá nhiều vitamin A có thể gây ra các vấn đề về xương và yếu cơ, đồng thời sự gia tăng chất xơ đột ngột có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa, vì vậy hãy cho bé ăn từ từ với khẩu phần hợp lý nhé.

Trước khi thêm khoai lang vào bát ăn của chó, hãy nhớ rằng tất cả các món ăn trong ngày (bao gồm cả khoai lang) chỉ nên chiếm không quá 10% lượng calo hàng ngày của thú cưng.

Những lưu ý khi cho bé chó ăn khoai lang

Điều quan trọng nhất cần lưu ý là không cho chó ăn khoai lang nếu củ khoai lang đó bị hỏng nhé. Khi khoai có màu đen hoặc bị rỗ, đó là dấu hiệu cho thấy khoai lang đã hỏng.

Khoai đã mọc mầm cũng không tốt cho sức khỏe chó. Khoai lang mọc mầm tuy không sinh ra độc tố nhưng chúng lại dễ dàng bị nhiễm nấm mốc. Những loại nấm mốc sinh sản trên khoai mọc mầm sẽ khiến khoai lang có những đốm nâu hay đốm đen. Nấm mốc mang độc tố có thể khiến bé ngộ độc khi ăn phải. Nguyên tắc là nếu bạn không ăn được thì chó cũng sẽ không nên ăn.

Quan sát nếu thấy trên thân củ khoai xuất hiện các đốm màu nâu hay đen thì có khả năng củ khoai đó đã bị nhiễm độc tố do nấm mốc sản sinh ra. Khi chó ăn phải loại khoai này sẽ bị nôn mửa, tiêu chảy.

Mặc dù khoai lang có nhiều lợi ích cho sức khỏe chó nhưng chúng vẫn chứa rất nhiều tinh bột. Nếu bạn cho chó ăn khoai lang thì hãy chỉ coi đó là món ăn bổ sung calo và bù đắp năng lượng nhất thời cho những hoạt động thể chất mạnh (huấn luyện, chạy đua, chạy bộ, đi bộ đường dài). Việc quan trọng vẫn là cân bằng chế độ ăn của bé nhé.

Đường giàu tinh bột trong khoai lang là thức ăn cho vi khuẩn và nấm men có hại. Và điều đó có thể dẫn đến vấn đề về nấm men… và sau đó là vấn đề ngứa ngáy.

Nếu bạn bắt đầu thấy những dấu hiệu kể về nấm men như:

  • Nhiễm trùng tai mãn tính
  • Mùi mốc đối với con chó của bạn
  • Ngứa ngoài da.

Thì nên dừng khẩu phần khoai lang cho chó của bạn.

Luôn nấu chín khoai lang trước khi cho chó ăn. Nếu bạn trồng chúng ở nhà thì hãy lưu ý rằng cây và lá có thể gây độc nếu ăn nhiều. Vì vậy, hãy để mắt đến những bé chó của bạn khi chúng vui chơi trong khu vực trồng khoai nhé.

Cách tốt nhất và dễ nhất để nấu khoai lang cho chó chính là hấp hoặc luộc — không thêm bất kỳ gia vị nào vào nhé. Sau khi đã lột vỏ và nấu chín, bạn có thể cắt khoai lang thành miếng vừa ăn hoặc nghiền thành món ăn bổ sung hoặc làm thức ăn cho chó.Thực Đơn Và Cách Ăn Khoai Lang Giảm Cân Hiệu Quả | TIKI

Hấp và luộc giúp giữ lại nhiều giá trị dinh dưỡng hơn so với chiên hoặc nướng, và cũng tốt hơn cho sức khỏe của chó. Và hãy bắt đầu bằng cách cho chó ăn một lượng nhỏ khoai lang và tăng dần theo ngày.

Cho chó ăn khoai lang sống được không?

  • Không nên đâu nhé! . Trước khi cho chó của bạn ăn loại rau củ ngon này, hãy loại bỏ vỏ và nấu kỹ phần còn lại.
  • Khoai lang sống không chỉ khó nhai mà còn chứa solanin, một loại độc tố có thể gây nôn mửa, tiêu chảy, hôn mê hoặc suy nhược với số lượng ít và các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn với số lượng lớn hơn.

Cho chó ăn vỏ khoai lang được không?

  • Câu trả lời là không, nên tránh ăn vỏ vì chúng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Vỏ khoai lang cũng chứa oxalat, khi được cho ăn với số lượng lớn hoặc quá thường xuyên có thể gây run, tăng cảm giác khát và cuối cùng là gây hại cho thận.
  • Vỏ của khoai lang không gây ngộ độc cấp tính đối với chó của bạn, nhưng nếu ăn phải khoai lang lớn, có thể gây ra nguy cơ nghẹt thở. Điều này đặc biệt đúng đối với những con chó giống nhỏ.

Chó của bạn có thể ăn khoai lang đóng hộp không?

Hầu hết khoai lang đóng hộp đều có thêm chất tạo ngọt và các thành phần nhân tạo, khiến chúng trở thành mối nguy hiểm tiềm tàng cho chó của bạn.

Khoai lang đóng hộp hữu cơ không đường chỉ có nước làm nguyên liệu bổ sung thì an toàn hơn cho chó của bạn.

Nhưng cần lưu ý rằng một số chất dinh dưỡng sẽ bị mất trong quá trình đóng hộp.

Vậy khoai lang chiên thì sao nhỉ?

Khoai lang chiên và khoai tây chiên làm cho người có thể có muối, đường hoặc các chất bổ sung nhân tạo  trong thành phần . Những loại này không an toàn cho chó của bạn và có thể gây rối loạn dạ dày hoặc bụng. Nếu bạn muốn chia sẻ khoai lang chiên hoặc khoai tây chiên với chó cưng, hãy thử làm chúng từ khoai lang tươi thay vì các sản phẩm đã qua chế biến hoặc đông lạnh.

Chó có thể bị dị ứng với khoai lang?

Có thể có. Khoai lang được coi là thực phẩm toàn phần, có nghĩa là chó của bạn ít có phản ứng miễn dịch hoặc nhạy cảm với chúng. Tuy nhiên, bất cứ khi nào bạn cho chó ăn thức ăn mới, hãy để ý xem có bị ngứa, khó thở hoặc phát ban không.

Vì khoai lang là một loại carbohydrate giàu tinh bột, những con chó bị nấm men hoặc nấm candida (nhiễm trùng tai hoặc ngứa quá mức) cần được theo dõi để phát hiện các triệu chứng bùng phát. Carbohydrate chuyển thành đường trong cơ thể và đường nuôi nấm men hoặc nấm candida.

Những chú chó nào không nên ăn khoai lang

Mặc dù khoai lang mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cho chó nhưng không có nghĩa là bé chó nên ăn vặt bằng khoai lang mỗi ngày. Khoai lang chứa nhiều vitamin, canxi, kali và nhiều chất dinh dưỡng khác. Tuy nhiên, cũng như các loại thực phẩm giàu chất xơ khác, nên ăn khoai lang với lượng vừa phải vì quá nhiều chất xơ có thể gây tiêu chảy.

TOP 5 thức ăn khô cho chó con 1 tháng tuổi tốt nhất | websosanh.vn

Nói chung thì khoai lang cũng là nguồn cung carbohydrate dồi dào. Vì thế, nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến sức khỏe cho chó, từ viêm tụy đến tiểu đường.Chó có vấn đề sức khỏe từ trước, chẳng hạn như béo phì hoặc tiểu đường không nên ăn nhiều khoai lang vì có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, hoặc dẫn đến tăng cân. Vì khoai lang chứa nhiều tinh bột và được coi là một loại rau củ có lượng đường huyết trung bình. Điều đó có nghĩa là nó nhanh chóng chuyển thành đường và có thể làm tăng lượng đường trong máu lên mức cao.

Tổng kết

  • Khoai lang gần như đạt đến vị thế siêu thực phẩm vì chúng mang lại lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho con người cũng như cho các bé thú cưng như chó.
  • Chó có thể ăn khoai lang được và thực phẩm này rất ít rủi ro sức khỏe với chó.
  • Như với bất cứ món ăn nào, điều quan trọng là khẩu phần hợp lý và cân bằng. Mặc dù khoai lang là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời nhưng cũng cần phải tuân theo chế độ ăn uống cân bằng để bé chó khỏe mạnh nhé.
  • Một củ khoai lang chứa khoảng 103 calo. Trong đó có khoảng 2,29 gam protein, 23,6 gam carbohydrate, 0,27 gam chất béo, 3,8 gam chất xơ và 7,39 gam đường.
  • Nếu bạn nuôi một bé chó vóc lớn, hãy cho bé ăn mỗi lần một muỗng canh khoai lang. Nếu bé chó vóc nhỏ, hãy cho bé ăn mỗi lần đầy một muỗng cà phê nhé. (chỉ nên chiếm không quá 10% lượng calo hàng ngày của chó.)
  • Điều quan trọng nhất cần lưu ý là không cho chó ăn khoai lang nếu củ khoai lang đó bị hỏng nhé. Khi khoai có màu đen hoặc bị rỗ, đó là dấu hiệu cho thấy khoai lang đã hỏng.
  • Chó có vấn đề sức khỏe từ trước, chẳng hạn như béo phì hoặc tiểu đường không nên ăn nhiều khoai lang vì có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, hoặc dẫn đến tăng cân.
  • Do đó, nếu chó của bạn bị bệnh thận, bệnh tim, tiểu đường, thừa cân hoặc bị nhiễm trùng da hoặc tai mãn tính, tốt nhất bạn nên kiểm tra với bác sĩ thú y trước khi cho chó của bạn ăn khoai lang.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *