Tại sao chó ăn xác động vật chết?

Tại sao chó lại thích chôn xương? | Báo Dân trí
Chắc hẳn chủ nuôi nào cũng yêu thích những giây phút chơi đùa cùng chó cưng đúng không nào?

Sự vô tư, hài hước và đáng yêu của thú cưng luôn giúp chúng ta vui vẻ và giải tỏa căng thẳng.

Tuy nhiên, bất kể sự việc hay con vật nào cũng luôn có ưu và khuyết điểm. Có đôi lúc, chó sẽ bộc lộ vài thói quen ghê tởm đối với chúng ta. Ví dụ như ăn xác thối.

Vậy, tại sao chó lại ăn thịt động vật đã chết? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân sâu xa và cách phòng ngừa hành vi ăn xác thối của chó nhé.

Tại sao chó ăn xác động vật chết?

Chó ăn xác động vật chết do bản năng

Bản năng của tổ tiên sói hoang dã vẫn lưu truyền trong gen của chó nhà ngày nay. Vì thế, chó không những mang bản năng săn mồi mà còn tìm kiếm thức ăn khác trong môi trường.

Bản năng này không chỉ thôi thúc chó trộm thức ăn trong dĩa của bạn mà còn khiến bé lục thùng rác hoặc bén mảng đến xác động vật chết lúc đi dạo.

Tại sao chó lại thích đào lỗ chôn xương?

Xác động vật chết và bốc mùi hôi thối nếu chết đã lâu đối với chó là một món ăn nhanh ngon lành.

Trên thực tế, chó vốn là loài ăn xác thối. Xác động vật đã chết từ lâu, thối rữa luôn là món ăn nhanh khoái khẩu của chó.

Những chú chó đang cố gắng che giấu mùi hương riêng của chúng

Ăn thịt động vật chết chắc chắn không phải là điều tồi tệ duy nhất mà bé chó đáng yêu của bạn làm.

Chủ nuôi cũng có thể đã chứng kiến cảnh bé chó của mình lăn lộn trong phân của những con vật khác hoặc xác những con vật đã chết.

Đây là một bản năng mà chó được thừa kế từ tổ tiên hoang dã để có thể tồn tại sống còn trong môi trường khắc nghiệt.

Người ta tin rằng những con chó lăn lộn lên những thứ hôi thối như phân và xác chết và đôi khi ăn những thứ hôi thối để che giấu mùi hương của chúng.

Điều này sẽ giúp chó trốn tránh khỏi những kẻ săn mồi và con mồi. Giúp chó dễ dàng chạy trốn hoặc săn bắt những con vật mà chúng muốn.

Bản năng chó rất tò mò

Những chú chó rất tò mò về thế giới xung quanh của chúng.

Giống như con người, chó có 5 giác quan để cảm nhận và tìm hiểu thế giới vật chất xung quanh.

Tuy nhiên, một số giác quan của chó phát triển hơn con người và chó cũng có những giác quan khác kém phát triển hơn chúng ta.

Khứu giác của chó phát triển hơn nhiều so với chúng ta.

Chúng dựa dùng mũi để khám phá về những gì đang diễn ra xung quanh.

5 giống chó thích hợp nuôi để làm bạn, đi dạo không cần rọ mõm

Không giống như con người, loài chó đa số không có cảm quan mùi và vị tốt.

Vì thế, chú chó sẽ thử ngửi xác chết vài cái vì tò mò và cuối cùng sẽ gặm xác động vật chết để tìm hiểu thêm mùi vị đó.

Tình trạng ăn xác chết động vật sẽ gặp ở những chú chó nhỏ hơn và đặc biệt là chó con nhiều hơn, nhai và gặm đồ vật là một trải nghiệm học hỏi.

Chúng không quen thuộc với thế giới rộng lớn xung quanh và đang khám phá môi trường của chúng không chỉ bằng mắt, tai và mũi.

Chó được lai tạo để ăn xác động vật chết

Nhiều giống chó được lai tạo cho những công việc cụ thể. Ví dụ, Chó chăn cừu Bỉ ban đầu được lai tạo để chăn thả gia súc.

Những con chó khác đã được lai tạo để theo chân con người đi săn và ăn những con mồi mà chủ nhân của chúng săn được.

Ví dụ như: Golden Retrievers, English Springer Spaniels và Hungary Pointers đều là những giống chó được các thợ săn chim yêu thích, khi mà chúng khá thích thú tận hưởng phần thưởng là xác chim mà chủ của chúng săn bắt được.

Đôi khi, mặc dù chó chưa được huấn luyện ăn xác động vật nhưng vẫn được bản năng tổ tiên thôi thúc khiến chúng đi tìm xác động vật về cho chủ nhân.

Đây là lý do tại sao bạn có thể phát hiện ra xác chết một con chuột hoặc chim bị ăn dở trên hiên nhà của bạn, với chú chó yêu quý của bạn bên cạnh và nhìn bạn với ánh mặt lộ rõ sự tự hào.

Hội chứng Pica khiến chó ăn xác thối/ chó ăn xác động vật chết

Pica là bệnh lý khiến chó có thói quen ăn những thứ không bổ dưỡng như đất, cát, giấy, nhựa, đá, xác chết động vật v.v. và chứng coprophagia (ăn phân) là một dạng của tình trạng này.

Nó có thể được gây ra bởi sự thiếu hụt dinh dưỡng, mất cân bằng điện giải hoặc đói; nếu chó của bạn bắt đầu ăn những món không ăn được hoặc bắt đầu ăn nhiều phân (cả của nó hoặc chó khác), tìm nhặt rác và ăn xác chết động vật thì điều quan trọng là bạn phải kiểm tra với bác sĩ thú y rằng không có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn – và kiểm tra phân của chúng để tìm ký sinh trùng và giun.

Sau cùng là vấn đề đói khiến chó ăn xác thối/ chó ăn xác động vật chết

Một con chó không được ăn đủ, có nhiều khả năng sẽ nghe theo bản năng của chúng và săn lùng thứ gì đó để ăn, và nếu con vật bị thiếu ăn và không thể tìm thấy thức ăn thích hợp, chúng có thể ăn rác và bất cứ thứ gì có thể làm chúng đầy bụng kể cả xác thối/ xác chết động vật.

Những rủi ro mà chó có thể gặp phải khi ăn xác động vật chết/ ăn xác thối

Trong hầu hết các trường hợp, chó sẽ không có nhiều rủi ro khi ăn hoặc ngửi xác động vật chết ngoại trừ việc bị chủ nuôi tắm rửa kỹ lưỡng và tránh xa trong một vài ngày.Tuy nhiên, có hai điều chủ nuôi cần phải  chú ý: xác động vật chết có nguy cơ khiến chó nhiễm độc hoặc nhiễm vi khuẩn độc hại, nguy cơ nhiễm ký sinh trùng ruột như giun, sán.

Chó có thể ăn phải xác động vật chết nhiễm độc

Nếu con vật chết do bị đầu độc thì khi chó ăn phải, chó cũng sẽ có khả năng bị nhiễm độc.

Xác chuột là nguy hiểm nhất do khả năng chết do dính bả chuột rất cao.

Chó có thể ăn phải xác động vật chết có mang vi khuẩn gây bệnh

Một trong những vi khuẩn nguy hiểm nhất là clostridium botulinum – vi khuẩn mang chất độc thần kinh, được tìm thấy trong xác động vật chết cũng như trong thức ăn chưa nấu chín hoặc hư hỏng.

Rất hiếm khi chó nhiễm vi khuẩn này từ việc ăn xác thối nhưng hậu quả có thể nghiêm trọng nếu ăn phải.

Khi vi khuẩn mang chất độc thần kinh này xâm nhập vào cơ thể chó, nó sẽ khiến toàn thân chó mất sức, yếu ớt, lẩy bẩy.

Triệu chứng bắt đầu ở chân sau và sau đó đi dần lên thân, chân trước và cổ. Cuối cùng dẫn đến tê liệt cả bốn chi.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, tình trạng tê liệt có thể ảnh hưởng đến khả năng thở của chó, dẫn đến tử vong.

Quá trình tiến hóa đã ban tặng cho chó đôi mắt long lanh, để giờ chúng "làm  nũng" chúng ta thế này đây!

Đặc biệt nguy hiểm còn có độc tố ruột do Streptococcus spp., Salmonella spp. Và Bacillus spp. liên kết và làm hỏng các tế bào biểu mô niêm mạc dạ dày, ruột.

Dấu hiệu đầu tiên và đôi khi là dấu hiệu duy nhất là nôn mửa xảy ra ngay sau khi ăn phải xác chết. Điều này có thể được theo sau bởi tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng.

Dạ dày , ruột ứ đọng với tích tụ khí và đôi khi xuất hiện triệu chứng đau bụng sau tiêu chảy.

Nhiễm độc gây ra bởi những chất này có thể khá nặng, gây ra nôn mửa, tiêu chảy và sốc toàn thân và tử vong.

Chó có thể ăn phải xác động vật có nguy cơ gây lây nhiễm ký sinh trùng ruột như giun, sán…

Một trường hợp đặc biệt được đại diện bởi một số loài ký sinh trùng cũng có thể xuất hiện trong nội tạng của động vật nuôi (tức là Fasciola hepatica, Dicrocoelium sp., Protostrongylids, Dictyocaulus sp. Và Eimeria stiedae) nhưng đã phát triển các chiến lược tiến hóa khác ngoài việc ăn thịt để lây lan.

Những ký sinh trùng này ảnh hưởng chủ yếu đến phổi hoặc gan trong giai đoạn trưởng thành của chúng và các giai đoạn phát tán (tức là trứng, ấu trùng và tế bào trứng) có thể đến môi trường thông qua phân của vật chủ và tiếp tục phát triển thành một vòng đời trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến một hoặc nhiều vật trung gian vật chủ.

Tất cả các loại trứng và giun ký sinh, chúng sẽ lây nhiễm bên trong và ảnh hưởng đến con chó của bạn có thể từ kích ứng nhẹ, đến thiếu chất dinh dưỡng nghiêm trọng, hoặc thậm chí tử vong.

Huấn luyện chó không ăn xác thối/ chó không ăn xác động vật chết như thế nào

Cách tốt nhất để ngăn chó ăn thịt động vật chết là huấn luyện cho chó thành thục với câu ra lệnh “không” hoặc “không được”

Bạn có thể dạy câu ra lệnh này ở nhà với đồ ăn vặt (bánh thưởng mà chó yêu thích). Hãy dùng một món ăn mà bạn biết bé cực kỳ yêu thích và tập cho bé không được chạm vào khi bạn ra lệnh “không” hoặc “không được”.

Cách huấn luyện chi tiết như sau:

Đặt món ăn trên sàn và khi chó đến gần để đánh hơi hoặc ăn, hãy dùng bàn chân của bạn che món ăn lại.

Chó có thể vẫn sẽ đánh hơi và thậm chí cố gắng để ăn, nhưng bạn hãy mạnh mẽ và chờ đợi nó từ bỏ.

Khi chó mất hứng thú và bỏ đi, hãy nói “giỏi lắm” và thưởng cho chó một món ăn ngon lành khác.

Lặp lại quá trình này cho đến khi chó hiểu rằng khi bạn dùng chân che món ăn lại, nghĩ là chúng nên từ bỏ để sau đó được thưởng một món ăn ngon lành khác.

Tiếp sau đó, bạn hãy bắt đầu nói “không” khi dùng chân che món ăn và tiếp tục thưởng khi chó khi chó bỏ cuộc.

Trắc nghiệm tính cách qua loài chó yêu thích của bạn

Khi chó đã thành thạo với khẩu lệnh này, bạn có thể thả món ăn xuống sàn và nói “không” để tập cho chó hiểu rằng chúng không được phép tiếp cận món ăn đó.

Khi chó đã thuần thục với khẩu lệnh, hãy bắt đầu huấn luyện khi dắt bé đi bộ và chuẩn bị sẵn những món ăn vặt để thưởng cho bé khi bé làm theo hiệu lệnh “không” của bạn và bỏ đi khi gặp xác thối nhé.

Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là việc chọn phần thưởng của bạn – thường xuyên đưa ra những món ăn ngon hoặc đồ ăn vặt quá no có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của chú chó của bạn.

Chọn thứ gì đó nhẹ nhàng như bánh quy hoặc đồ ăn nhẹ cỡ nhỏ, hoặc loại rau củ mà chó yêu thích.

Tránh bất cứ thứ gì quá nhiều đường (bao gồm cả đường tự nhiên) hoặc chứa các chất phụ gia có hại.

Bằng cách dạy cho chó hiệu lệnh “không” thuần thục, hy vọng rằng bạn sẽ không phải đối mặt với bé và một xác thối nào đó với gương mặt háo hức.

Ngoài ra, một trong những cách tốt nhất để dạy chó rằng chúng không nên lấy đồ ngẫu nhiên trên đường phố là sử dụng lệnh ” bỏ nó đi”

Dù sao thì đây cũng là điều mà mọi con chó nên được dạy – bạn không bao giờ biết được khi nào một con chó có thể bị cám dỗ bởi một điều gì đó nguy hiểm.

Khi con chó của bạn đã chắc chắn với lệnh này, bạn sẽ có thể nói nó mỗi khi con chó của bạn di chuyển đến một món đồ mà chúng không nên ăn.

Chúng tôi cũng thực sự khuyên bạn nên dạy lệnh “thả ra”. Bằng cách này, nếu bạn đã quá muộn với việc “bỏ nó đi”, bạn vẫn có thể lấy ra bất cứ thứ gì mà con chó của bạn đã gặm ra khỏi miệng trước khi chúng thực sự nuốt nó.

Theo dõi sát bé chó khi bé ở ngoài trời/ đi dạo để không thể có cơ hội tiếp cận xác thối/ xác động vật chết

Luôn đi bộ với vòng cổ và dây dắt chó. Để khi bé tìm được một xác thối nào đó, bạn vẫn có thể kiểm soát dây và không cho bé đến gần.

Huấn luyện khẩu lệnh “không” cũng giúp bạn kiểm soát tình hình khi bé gặp xác động vật chết.

Tóm lại, cách tốt nhất là bạn nên giữ bé ngoài tầm với những món ăn nhanh ngon lành với chúng nhưng kinh tởm và tìm ẩn nguy cơ bệnh tật này.

Sẽ luôn có lúc con chó của bạn nhanh chóng lao tới thứ gì đó mà chúng muốn nhặt mà không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào.

Việc nhẹ lương cao: Dắt chó đi dạo kiếm hơn 2 tỷ đồng/năm, chỉ làm

Tuy nhiên, quan sát ngôn ngữ cơ thể của họ sẽ cung cấp cho bạn manh mối về những gì họ sắp làm.

Theo dõi kỹ hành vi của chó trước khi chúng chuẩn bị ăn thịt để tìm ra những dấu hiệu này là gì.

Có thể là đuôi của chúng đột nhiên ngoe nguẩy rất phấn khích, hoặc mũi của chúng hoạt động quá mạnh.

Có lẽ chúng bắt đầu quay xung quanh để tìm kiếm bất cứ thứ gì mà chúng có thể ngửi thấy.

Dù bằng cách nào, ngay khi nhận thấy tín hiệu nhặt rác, ăn xác thối hãy chuyển hướng con chó của bạn.

Sử dụng rọ mõm cho chó của bạn

Đó là một cách khắc phục nhanh chóng tuyệt vời cho những con chó nhặt rác và ăn xác chết động vật, nhưng hãy nhớ rằng bạn cần phải rọ mõm ngay lần đầu tiên huấn luyện con chó của mình trước khi thực sự sử dụng rọ mõm khi ra ngoài.

Tốt nhất, bạn chỉ nên sử dụng rọ mõm trong thời gian ngắn, khi bạn có thể quan sát chó của mình.

Cho chú chó của bạn cơ hội để nhặt rác tại nhà

Như chúng tôi đã đề cập, nhặt rác và ăn xác chết động vật là bản năng của loài chó.

Vì vậy, nếu bạn muốn chúng ngừng ăn xác chết khi đi dạo, bạn sẽ cần cung cấp cho chúng một cách khác an toàn hơn.

Có một số cách và bạn có thể làm điều này.

Chú chó có sở thích lạ đi tha rác thải nhựa về nhà, nhìn chiến lợi phẩm ai  nấy không khỏi giật mình

Thiết lập một trò chơi theo phong cách truy tìm kho báu đơn giản trong khu vườn của bạn bằng cách giấu đồ đạc xung quanh và cho phép chú chó của bạn tìm kiếm những thứ này.

Thảm hít và đồ chơi cũng có tác dụng tốt, đặc biệt nếu bạn sử dụng chúng trước khi dắt chó đi dạo.

Chọn tuyến đường của bạn khi đi dạo cùng chó của bạn

Rất có thể một số tuyến đường đi bộ của bạn có nhiều rác hơn những tuyến đường khác.

Cho đến khi bạn đã huấn luyện được chú chó của mình ngừng ăn xác chết, hãy tránh những tuyến đường này càng nhiều càng tốt.

Thay vào đó, hãy cố gắng chọn các tuyến đường đi bộ nhìn chung khá rõ ràng. Bằng cách này, bạn sẽ loại bỏ rất nhiều cám dỗ.

Khi bạn đã kiểm soát được cách hành động của chó khi đi dạo, bạn sẽ có thể đi dạo cùng người bạn của mình ở bất cứ đâu.

Tổng kết

  • Tại sao chó ăn xác thối/ chó ăn xác động vật chết: do bản năng, do che dấu mùi hương, do tò mò, do giống được lai tạo để đi săn và ăn phần thưởng săn bắn, có thể do hội chứng Pica, một số ít là do đói.
  • Những rủi ro chó có thể gặp khi ăn xác thối: ngộ độc, nhiễm vi khuẩn nguy hiểm – clostridium botulinum – vi khuẩn mang chất độc thần kinh. Ngoài ra còn có độc tố ruột do Streptococcus spp., Salmonella spp. Và Bacillus spp.
  • Cũng cần quan tâm cả đến vấn để ký sinh trùng ruột như giun, sán.
  • Cách để phòng ngừa chó ăn xác thối/ chó ăn xác động vật chết: huấn luyện bé với khẩu lệnh, giữ bé xa tầm với xác thối khi ở ngoài trời/ đi dạo, quan sát hành vi của chó khi ra ngoài, sử dụng rọ mõm cho chó với sự theo dõi của chủ nuôi, chú ý chọn tuyến đường đi dạo an toàn.
  • Cho dù bạn có một con chó nhỏ hay một con chó cứu hộ lớn tuổi, ăn xác chết là một hành vi mà bạn chắc chắn không khuyến khích. May mắn thay, miễn là bạn kiên định, sẽ không mất quá nhiều thời gian để huấn luyện chó bỏ ăn bất cứ thứ gì và mọi thứ khi ra ngoài.
  • Và cũng không quên liên hệ bác sỹ thú y của bạn khi cần thiết để được tư vấn một chế độ ăn uống lành mạnh , điều này sẽ giúp con chó của bạn không chỉ nhận được vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng cần thiết – mà còn giúp chúng không cảm thấy đói và giảm ham muốn đi tìm bữa ăn của chính mình như xác thối/xác chết động vật.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *