Dấu hiệu chó sắp đẻ là gì?

Chó cái mang thai là một cột mốc cực kỳ quan trọng đối với bé cũng như chủ nuôi. Nhất là những bé lần đầu mang thai hoặc chủ nuôi lần đầu chăm sóc chó mang thai. Vậy thì làm sao để đỡ lúng túng cũng như có kiến thức đủ để có thể theo dõi và hỗ trợ khi có dấu hiệu chó sắp đẻ? Hãy cùng tìm hiểu thêm về những dấu hiệu mang thai và cách chăm sóc chó mang thai nhé.

Chó mang thai bao lâu thì sinh?

Chó mang thai bao lâu phụ thuộc vào thai kỳ của chó tính từ 3 đến 5 ngày sau khi phối giống. Kể từ thời điểm này, sau khoảng 9 tuần chó sẽ có dấu hiệu sinh.

Thông thường, đối với các giống chó cỏ hoặc chó có khả năng sinh nhiều con, thời gian mang thai sẽ ngắn ngày hơn. Các giống chó chỉ mang được ít con sẽ có thời gian mang thai dài hơn.

Trung bình chó sẽ mang thai trong khoảng từ 58 đến 68 ngày , trung bình mang thai khoảng 2 tháng chó cái sẽ đẻ.

 Thời điểm sinh thường vào khoảng 63 ngày kể từ ngày rụng trứng. Bằng cách xác định ngày rụng trứng, bác sĩ thú y có thể chỉ định ngày dự sinh có độ chính xác cao trong khoảng thời gian dao động là ba ngày.

Việc  dự đoán thời điểm sinh có thể khó khăn vì ngày phối giống không phải lúc nào cũng khớp với ngày thụ thai. Do thời gian mang thai cũng có thể thay đổi theo giống và kích thước của chó con trong bụng mẹ.

Đối với những giống chó nhỏ, nhưng ít mang thai như chó Nhật, chó Bắc Kinh, Chihuahua… thì thời gian mang thai của chó mẹ sẽ kéo dài hơn 2 tháng.

Nhận biết dấu hiệu chó sắp đẻ và cách chuẩn bị đỡ đẻ cho chó

Dấu hiệu chó mang thai qua các giai đoạn

Hầu hết chó cái khi mang thai sẽ ít vận động hơn và luôn cảm thấy mệt mỏi. Nếu như trước đây, chúng luôn quậy phá, chạy nhảy nhưng giờ cún ít đi lại, tỏ ra buồn chán.

Đây có thể là dấu hiệu chó đã mang thai mà bạn cần phải biết. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhiều con cún bị ốm cũng có biểu hiện như vậy. Vì vậy hãy theo dõi và tìm thêm nhiều dấu hiệu hơn nữa hoặc nhanh nhất là nhờ bác sĩ thú y chẩn đoán, bạn nhé.

Giai đoạn đầu (1-3 tuần)

Núm vú của chó cái khá nhỏ, to hơn so với chó đực một chút mà thôi. Tuy nhiên, việc mang thai khiến núm vú phát triển nhanh về kích thước. Quầng vú hơi tròn, núm vú chuyển sang màu đỏ sẫm hơn so với bình thường. Khi chó mang thai, núm vú có thể bị rỉ sữa.

Sự thay đổi màu sắc của núm vú là dấu hiệu chó mang thai sau khi phối mà bạn có thể quan sát được.

Đồng thời bầu vú cũng sẽ căng hơn so với mức bình thường. Sau khoảng 2-3 tuần sau khi chó thụ thai, dấu hiệu này biểu hiện rõ rệt nhất.

Trong tháng đầu tiên của thai kỳ, trứng đã thụ tinh sẽ di chuyển đến sừng tử cung, nơi chúng tự bám vào lớp niêm mạc sau khoảng 15-18 ngày. Và ở đây sự phát triển của bào thai diễn ra nhanh chóng trong thời kỳ đầu mang thai, và những phôi thai này sẽ tăng gấp đôi đường kính sau mỗi 7 ngày.

Giai đoạn giữa (4-6 tuần)

Từ những dấu hiệu nhận biết chó có thai đầu tiên, sau khoảng 4-5 tuần, khi các bé cún con ở trong bụng đã bắt đầu phát triển, cân nặng của các nàng bỗng dưng tăng lên đột ngột, eo của chó sẽ trở nên phình to ra và bụng chúng trở nên căng tròn hơn.

Vào cuối tháng đầu tiên, bác sĩ thú y có thể phát hiện ra nhịp tim của thai nhi, và sự phát triển sẽ tăng tốc vào tháng thứ hai khi phôi thai phát triển thành những chú chó con trong bụng chó mẹ mà bạn có thể cảm nhận được.

Giai đoạn cuối (7-9 tuần)

Dấu hiệu chó mang thai nhận biết qua bụng sẽ trở nên rõ ràng nhất, bụng chó phình to nhất khi chó bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển từ tuần thứ 6 đến tuần thứ 9 của thai kỳ.

Vào cuối tháng thứ hai và đầu tháng thứ ba, chó con đã sẵn sàng chào đời.

Trước khi đẻ khoảng 7-9  ngày, dấu hiệu chó sắp đẻ chính là tuyến vú của chó mẹ bắt đầu tiết ra sữa có màu trắng đặc trưng. Điều này chứng tỏ cún con khỏe mạnh và chó có thể sinh thường một cách dễ dàng.

Vào giai đoạn này, nếu để ý quan sát, bạn sẽ nhận ra được những sự chuyển động đáng yêu của những chú cún con trong bụng. Đó cũng là lúc tin vui đến với nàng chó nhà bạn đấy.

Khi chó mẹ sắp đẻ, thông thường sẽ xuất hiện những dấu hiệu như: tiết sữa trước khi sinh từ 3 đến 4 ngày. Có hiện tượng thai chuyển động ngoài bụng. Chó mẹ ăn ít, chán ăn, cơ bụng giãn mềm. Đi tiểu nhiều và thậm chí đi tiểu mất kiểm soát. Bên cạnh đó, chó mẹ có thể nôn ra thức ăn trước đó đã ăn do sự chèn ép của dạ con vào dạ dày.

Có ba giai đoạn chuyển dạ của chó. Các cơn co thắt trong giai đoạn đầu có thể kéo dài đến 12 giờ. Chó con thường được sinh cách nhau 30-60 phút, nhưng chó mẹ có thể nghỉ 2 giờ giữa các lần chó con. Đây là những gì có thể xảy ra trong từng giai đoạn chó mẹ sinh con tự nhiên.

Giai đoạn đầu tiên của chuyển dạ ở chó: Bắt đầu các cơn co thắt. Giai đoạn đầu là cổ tử cung giãn ra và bắt đầu xuất hiện các cơn co thắt từng đợt. Khoảng thời gian trước khi sinh từ 2 – 4 giờ, chó mẹ sẽ có một số biểu hiện như bỏ ăn, thở gấp. Thỉnh thoảng kêu rít lên và đái rắt. Chó đi lại và đứng nằm không yên, bồn chồn. Có phản xạ cào bới tìm ổ để đẻ.

Nhận biết dấu hiệu chó sắp đẻ và cách chuẩn bị đỡ đẻ cho chó

Lúc bắt đầu chuyển dạ sinh, chó mẹ sẽ cuống quýt chạy qua chạy lại.. Miệng không ngừng kêu ư ử. Tần số hô hấp của chó cũng tăng nhanh, và bắt đầu rặn cong lưng nhiều cơn.

Giai đoạn thứ hai của chuyển dạ ở chó: Các cơn co thắt và sinh nở mạnh hơn. Giai đoạn thứ hai của quá trình chuyển dạ bắt đầu với những cơn co thắt tử cung mạnh hơn, thường xuyên hơn, cuối cùng dẫn đến sự ra đời của một chú chó con. Chó con thường được sinh ra sau mỗi 30-60 phút, với 10-15 phút căng cứng. Một số chó con được sinh với  phần đuôi ra trước, điều này không phải là quá bất thường đối với chó.

Việc chó mẹ nghỉ ngơi trong quá trình sinh nở là điều bình thường, nhưng quan trọng là phải theo dõi biểu hiện của chó mẹ để gọi bácsĩ thú y khi cần thiết.

Các dấu hiệu cần quan tâm bao gồm:

  • Nếu con chó của bạn căng thẳng trong hơn 15 phút.
  • Nếu chó mẹ nghỉ lâu hơn hai giờ.
  • Nếu có dịch màu xanh lá cây mà không có chó con sinh ra trong vòng 15 phút
  • Nếu có nhau thai ra ngoài mà không có con chó con sinh ra trong vòng 15 phút
  • Nếu tất cả chó con chưa được sinh ra trong vòng 24 giờ
  • Giai đoạn thứ ba của chuyển dạ ở chó: Sau khi sinh

Giai đoạn thứ ba của quá trình chuyển dạ bao gồm tất cả các bánh nhau hay còn gọi là màng thai đã được đẩy ra ngoài. Màng ối hay còn gọi là sản dịch sau sinh có màu xanh đen và không được có mùi hôi. Các màng sẽ trôi ra ngoài âm hộ chó mẹ trong vòng 15 phút sau mỗi chó con; do đó chó mẹ sẽ luân phiên giữa trạng thái 2 và 3 với mỗi chó con được sinh ra.

Chó trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh đẻ có nên tắm không?

Chi phí chăm sóc chó mang thai và mổ đẻ khoảng bao nhiêu?

Chi phí chăm sóc chó mang thai tùy thuộc vào khả năng tài chính của chủ nuôi: bạn có thể điều chỉnh dinh dưỡng hợp lý cho chó hoặc bổ sung thực phẩm chức năng, miễn là phù hợp với khả năng tài chính của bạn.

Khi bác sĩ thú y xác nhận chó của bạn mang thai, họ cũng sẽ kiểm tra chó để tìm bất kỳ mối lo ngại nào về cơ học hoặc giải phẫu mà chó của bạn có thể mắc phải, khiến chúng không thể sinh con bình thường được.

Đây là thời điểm tốt để thảo luận về việc lập kế hoạch sinh thường hay sinh mổ , cần được cân nhắc và lên lịch trước.

Đối với những bé chó có thể sinh thường thì chủ nuôi cũng sẽ không tốn chi phí chăm sóc thú y như: mổ đẻ. Còn nếu chú chó cái của bạn không thể sinh thường và cần được bác sĩ thú y can thiệp hỗ trợ mổ đẻ thì chi phí sẽ dao động từ ít nhất 1tr – 10tr hoặc thậm chí hơn (tùy thuộc vào phòng khám, thời gian lưu chuồng, loại thuốc sử dụng…).

Biểu hiện chó sắp đẻ - sanh và cách giúp chó "vượt cạn" an toàn

Chăm sóc chó mang thai như thế nào?

Việc chăm sóc chó mang thai tại nhà cũng không hề đơn giản. Nếu bạn không có kiến thức đầy đủ cũng như sự chuẩn bị kỹ càng thì việc sinh đẻ tự nhiên của chó cũng sẽ mang nguy cơ tử vong, nhất là những giống hay sinh khó.

Vì vậy, nếu bạn đang nghi ngờ chó của mình có thai thì đừng bỏ qua cách chăm sóc chúng và các dấu hiệu chó sắp đẻ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Để biết khi nào chó mẹ sinh, hãy đo nhiệt độ của chó mẹ hai lần một ngày bằng nhiệt kế và đo qua trực tràng trong suốt tuần cuối của thai kỳ.  Nhưng nếu bạn thấy rằng việc đo nhiệt độ của chó khiến chó của bạn căng thẳng, thì hãy dừng lại. Bạn cần giúp chó giữ bình tĩnh nhất có thể vào lúc này.

Kiểm tra nhiệt độ cơ thể chó mẹ

Đầu tiên, bạn vạch đuôi chó ra, dùng nhiệt độ nhẹ nhàng đưa vào trực tràng khoảng 2-3cm. Giữ nguyên trạng thái tầm 3 phút với nhiệt kế thủy ngân cho đến khi mức thủy ngân ổn định thì bạn rút ra để kiểm tra nhiệt độ cún.

Bao lâu sau khi nhiệt độ giảm thì bé chó chuẩn bị hạ sinh chó con?

Nhiều bé chó mang thai gần đến ngày sinh nở bắt đầu thở hổn hển. Nhiệt độ trực tràng thường giảm trước khi sinh khoảng 8 đến 24 giờ từ nhiệt độ bình thường (từ 38-39 độ C xuống 37 độ C) hoặc thậm chí thấp hơn.

Nhiệt độ của chó có tăng trở lại khi chuyển dạ không?

Khoảng 24 giờ trước khi bắt đầu chuyển dạ, thân nhiệt sẽ giảm tạm thời. Nhiệt độ bình thường là 38-39 độ C. Hai mươi bốn giờ trước khi chuyển dạ, nhiệt độ có thể giảm xuống 37 độ C.

Có phải lúc nào thân nhiệt của chó cũng giảm xuống trước khi thở không?

Nhiệt độ của chó là một chỉ báo tự nhiên cho thấy quá trình chuyển dạ sắp xảy ra; nhiệt độ cơ thể sẽ luôn luôn giảm trước khi bắt đầu chuyển dạ. Khi ngày sinh của chó sắp đến, hãy theo dõi nhiệt độ hàng ngày để giúp xác định thời điểm sinh nở nhé.

Cách chăm sóc dinh dưỡng cho chó mẹ theo từng giai đoạn.

Giai đoạn đầu thai kỳ

Trong thời gian này, chó cái chưa có các dấu hiệu mang thai nhưng bạn vẫn cần cân chỉnh và chăm sóc chó mang thai bằng chế độ ăn uống hợp lý.

Bổ sung thêm chất canxi vào khẩu phần ăn cho chó. Khi chó có thai, chúng rất biếng ăn và thậm chí là bỏ ăn và mệt mỏi.

Hiện tượng biếng ăn này thường xảy ra trong 3 – 4 tuần đầu mang thai. Nó sẽ sớm kết thúc sau khoảng 1 tuần.

Sau đó, nếu chó vẫn biếng ăn, bỏ ăn dài ngày thì bạn cần đưa chúng đến ngay bác sĩ thú y để kiểm tra và tư vấn.

Một số chó mẹ có thể bị nôn ói trong vài ngày hoặc vài tuần đầu tiên do sự thay đổi của hormone.

Giai đoạn giữa thai kỳ

Lúc này, cơ thể của chó mẹ mới bắt đầu có những thay đổi rõ ràng hơn. Thái độ và hành vi của chó cũng biến đổi.

Đây cũng là giai đoạn bạn nên tăng cường chăm sóc chó mang thai và chế độ ăn cho chúng. Bạn không nên cho chúng ăn quá no mà chia thành từng bữa nhỏ. ( tối thiểu là 2 bữa ăn một ngày).

Bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết, nhất là chất sắt.

Giai đoạn cuối của thai kỳ

Đến khoảng sau ngày 45 của thai kỳ thì bạn có thể cho chó uống các thực phẩm chức năng tùy theo thể trọng của cún mẹ (bổ sung nhiều vitamin cùng lúc – bạn có thể xin ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng thú cưng hoặc bác sĩ thú y để tìm sản phẩm phù hợp).

Thỉnh thoảng cho chúng ít sụn xương hầm thật mềm để tăng lượng canxi cần thiết.

Có thể nói, cách chăm sóc chó mang thai giai đoạn thai kỳ là một vấn đề khá phức tạp. Bạn không chỉ đầu tư công sức, thời gian, chi phí mà còn phải thật sự yêu thương và quan tâm chúng.

Đối với những chó mẹ sinh tự nhiên, gần cuối thời kỳ mang thai của chó, bạn nên tạo một khu vực làm tổ yên tĩnh cho quá trình chó sinh nở . Khu vực này phải ấm áp và thoải mái và chó của bạn có thể ra vào tùy thích trong khi nhốt chó con.

Dinh dưỡng cho chó mang thai

Thực phẩm chức năng cho chó mang thai hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho chó mẹ.

Trong giai đoạn mang thai chúng cần rất nhiều sự hỗ trợ và giúp đỡ từ phía người chủ nuôi, để có 1 thai kì khoẻ mạnh và suôn sẻ mẹ tròn con vuông thì việc  bổ sung thức ăn dinh dưỡng là vô cùng quan trọng.

Đặc biệt, 1 số loài chó cảnh có nguy cơ sảy thai, số lượng thai ít, thai dị tật, đẻ khó, thai nhiễm khuẩn cao như: Rottweiler, Becgie, Chihuahua, Phú quốc, Phốc… thì càng cần phải được chủ nuôi quan tâm.

Thông thường khi chó mang thai, chủ nuôi chó thường xây dựng khẩu phần ăn đặc biệt. Nhiều chó mẹ đang mang thai nên được chuyển sang chế độ ăn nhiều calo hơn trong vài tuần cuối của thai kỳ, đặc biệt là đối với những chó mẹ đẻ nhiều con. Cả chó mẹ đang mang thai và cho con bú nên được duy trì chế độ ăn nhiều calo hơn này cho đến khi cai sữa.

Chó Sắp Đẻ - Dấu Hiệu Nhận Biết - Cách Đỡ Đẻ Và Lưu Ý Quan Trọng

   Điều quan trọng cần lưu ý là thức ăn dành cho chó con được thiết kế cho giống chó lớn thường không được khuyến khích cho chó mang thai và cho con bú vì hàm lượng vitamin, khoáng chất và calo khác nhau của chúng. Chế độ ăn thô cũng bị chống chỉ định do khả năng nhiễm trùng cao có thể gây sẩy thai hoặc ảnh hưởng đến thai nhi.

Tuy nhiên, lượng thức ăn và khả năng hấp thụ của chó mang thai có nhiều sự thay đổi. Thông thường chế độ ăn hàng ngày không thể cung cấp đầy đủ tất cả vitamin, khoáng chất cần thiết cho thai kì khoẻ mạnh.

Trong nhiều trường hợp chủ nuôi lại cho ăn quá thừa chất đường bột, béo, canxi gây béo phì cả mẹ lẫn thai cũng gây nên tình trạng đẻ khó. Tuy cho ăn nhiều nhưng vẫn không cung cấp đủ các vitamin, khoáng chất cần thiết trong giai đoạn đặc biệt này .

Trong khi đó, thiếu chất trong khi mang thai là nguyên nhân chính dẫn đến thai bị dị tật, sảy thai, đẻ khó.

Thức ăn phải có năng lượng tiêu hóa 1600 kcal cho mỗi pound thức ăn ( tương đương 0,45kg) và ít nhất 22% protein.

Khi chăm sóc chó mang thai bạn cần cung cấp đủ vitamin, các vi lượng cần cho các giai đoạn. Chính vì vậy bạn cần bổ sung thuốc chứa acid folic, B12, sắt, magie. Đây đều là các thành phần có trong thuốc bổ thời kì mang thai cho chó.

Công dụng của thuốc cho chó mang thai nhằm tránh những trường hợp đáng tiếc như: Sảy thai, đẻ non, đẻ khó. Giảm sức đề kháng nên dễ nhiễm bệnh do virus: Parvo, carre, Viêm khí quản – phế quản truyền nhiễm. Hoặc các bệnh do vi trùng như sảy thai truyền nhiễm Brucellosis, Lepto, viêm tử cung, lộn tử cung khi phối giống. Bệnh liên quan tới gen di truyền như lai đồng huyết, cận huyết, thai quái dị.

Các sản phẩm dinh dưỡng tốt cho chó mang thai

Thuốc bổ tổng hợp dinh dưỡng cho chó Vegebrand Fruit Vitamin: giúp kích thích tiêu hóa, loại bỏ chứng đầy hơi và chán ăn ở chó. Sản phẩm có khả năng cân bằng sự trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch. Ngăn ngừa cúm, thúc đẩy vết thương mau lành và giúp làm lông sáng bóng và đẹp hơn. Chó đang mang thai dùng 3 – 7 viên/ngày để mang lại hiệu quả cao nhất.

Thuốc bổ sung canxi cho chó Vegebrand Goat Milk Calcium Tablet: có hiệu quả trong việc thúc đẩy sự hấp thu các chất dinh dưỡng trong thức ăn của chó cưng hàng ngày. Tăng cường chức năng của răng và bổ sung canxi đầy đủ cho xương. Hỗ trợ tốt nhất cho chó bị thiếu canxi, chó bị hạ bàn và các vấn đề liên quan đến thiếu hụt canxi ở chó. Ngoài ra, thuốc hỗ trợ dinh dưỡng da lông của thú cưng, bổ sung các chất dinh dưỡng tốt nhất cho lông, giúp lông khỏe mạnh ngăn ngừa lông bị khô rụng. Sử dụng 3 – 6 viên/ngày.

Tuy nhiên việc chủ nuôi có lựa chọn bổ sung thêm thực phẩm chức năng cho bé chó lúc mang thai không phải là điều kiện bắt buộc. Nếu chủ nuôi có thể chăm sóc dinh dưỡng cho bé đầy đủ qua việc cho ăn (tự nấu/sản phẩm thức ăn cho chó mang thai) thì bé vẫn có 1 thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh.

Mách Sen cách nhận biết các dấu hiệu chó sắp đẻ

Một số lưu ý khi chăm sóc chó mang thai

Để chó mẹ có thể sinh nở an toàn, chó mẹ cần phải được cách li khỏi những bé chó khác trong nhà. Ngoài ra cũng nên tránh tiếp xúc với những con vật khác ở bên ngoài.

Chó mẹ cần có chế độ tập luyện thể dục và vận động hợp lý.

Ngoài ra, bạn nên lưu ý khi chăm sóc chó mang thai với các lưu ý về thực phẩm cho bé như sau:

  • Cung cấp các thức ăn giàu calo, canxi và phốt-pho.
  • Có hàm lượng chất béo cao hơn giúp thỏa mãn nhu cầu calo cao hơn.
  • Dễ tiêu hoá để tối đa hóa lượng calo tiêu thụ được từ thức ăn.
  • Có hàm lượng protein nhiều hơn để chó con phát triển khỏe mạnh.
  • DHA hỗ trợ sự phát triển hệ thần kinh của chó con.
  • Cung cấp nhiều chất sắt.
  • Đưa chó mẹ đi khám bác sĩ thú y để kiểm tra sức khỏe và khám thai định kỳ.(tốt nhất là cho chó mẹ khám thai 2-3 tuần/ lần) .
  • Đối với chó Pitbull và các dòng chó lông sát hoặc gần như không có lông, thể hình thấp thì vẫn có thể tắm được cho chúng.
  • Đối với các dòng chó to và cao như Becgie Đức và Rottweiler thì không nên cho tắm cho chúng vì thói quen lắc người liên tục sẽ ảnh hưởng lớn đến thai nhi trong bụng. Bạn nên lấy khăn thấm nước ấm và lau nhanh cho chó là được. Nếu bắt buộc phải tắm, thì nên tắm nhanh và bạn phải giữ chó cố định, không cho bé lắc người. Lau hoặc sấy cho lông chúng thật khô. Tắm trong nhà vệ sinh kín gió và nên dùng nước có nhiệt độ thích hợp.

Cân nhắc tẩy giun sán cho chó mẹ

Giun sán nội ký sinh sẽ ảnh hưởng đến những bé chó mang thai vì có thể lây truyền sang chó con và làm giảm hấp thu dinh dưỡng của chó mẹ. Do vậy, hãy kiểm tra kĩ tại bệnh viện trước khi phối giống cho bé. Đảm bảo bé chó của bạn đã được phòng ngừa, điều trị tất cả các loại ký sinh trùng theo định kỳ là tốt nhất. Chó con sẽ dựa vào 24 giờ bú mẹ đầu tiên của mình để nhận được các kháng thể bảo vệ thông qua sữa đầu tiên của người mẹ, được gọi là sữa non. Vì vậy để bảo vệ tốt nhất cho chó con, cần phải có lượng kháng thể cao của mẹ truyền .

Bạn cũng có thể nhờ bác sĩ thú y tẩy giun sán cho bé ít nhất 2 lần trước khi phối giống chó. Lưu ý: việc tẩy giun cần có hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ thú y, không nên tự ý thực hiện tại nhà.

Ký sinh trùng đường ruột ở mẹ có thể lây sang cho con thông qua tử cung và qua sữa, tình trạng này thường gặp ở các trại nuôi chó sinh sản.

Vì thế chó cái cần được tẩy giun sán định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất thuốc tẩy giun. Cần tiếp tục phòng ngừa giun sán cho chó mẹ trong quá trình chăm sóc chó mang thai.

Diệt ve rận bọ chét cho chó mẹ

Việc kiểm soát bọ chét là rất cần thiết một khi chó con được sinh ra. Frontline, Advantage và Advantix là những nhãn hiệu được dùng phổ biến nhất hiện nay. Advantage và Advantix cùng là sản phẩm của công ty Bayer (bây giờ là Elanco) có tác dụng diệt 98-100% bọ chét trong vòng 12 tiếng. Frontline có tác dụng phòng ngừa bọ chét cho chó trong khoảng 2-3 tháng (hoặc hơn).Tuy nhiên các hãng này đã có những cảnh báo về việc chỉ nên sử dụng cho động vật mang thai, dưới 6 tháng. Trong quá trình chăm sóc chó mang thai, bạn có thể sử dụng thuốc xịt Methoprene để kiểm soát bọ chét. Không dùng những sản phẩm này đối với những chú chó mới sinh. Chỉ dùng tay bắt bọ chét cho chó con thôi nhé.

Dinh dưỡng cho chó mẹ đang mang thai ở cuối thai kỳ và khi cho con bú

Cuối thai kỳ và khi cho con bú, chó mẹ có nhu cầu cao về dinh dưỡng. Chó cho con bú cần nhiều dinh dưỡng hơn cả chó đang lớn. Sáu tuần đầu mang thai, chó mẹ không nên ăn nhiều hơn lúc trước khi mang thai. Tuy nhiên bắt đầu từ tuần thứ 6, cân nặng và sự thèm ăn của chó cái bắt đầu tăng. Chủ nuôi nên bắt đầu tăng khoảng 25% lượng thức ăn cho bé nha. Chó mẹ cần được bổ sung thực phẩm giàu chất dinh dưỡng trong suốt các giai đoạn mang thai.

Bởi vì chó con sẽ gây áp lực lên các cơ quan nội tạng của chó mẹ nên chó mẹ không thể ăn nhiều trong một khẩu phần ăn như trước khi sinh.

Do vậy, chủ nuôi nên chia nhỏ bữa ăn thay vì cho ăn một hoặc hai bữa lớn. Đảm bảo luôn có sẵn nước sạch cho bé chó mẹ. Chủ nuôi có thể bổ sung các vitamin và khoáng chất cho bé nếu muốn sau khi xin ý kiến của bác sĩ thú y nhé.

Có thể cho chó đang mang thai uống sữa được không?

Có nhé!

Bạn có thể cho chó uống sữa công thức dành riêng cho chó đang mang thai, tốt nhất là từ tuần thứ 6 của thai kì sẽ giúp chó khỏe mạnh, đồng thời truyền chất dinh dưỡng cho chó con qua sữa.

Chú ý: Chỉ nên cho chó mẹ uống sữa theo hướng dẫn của nhà sản xuất, không nên cho uống quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến tiêu hoá của chó mẹ.

Chó Đẻ Và Chăm Sóc Sau Khi Chó Đẻ: Cần Lưu Ý Những Gì?. Sieupet.com!

Cho chó mẹ vận động nhẹ hàng ngày

Không nên cho chó mẹ vận động mạnh nhé.

Chó mang thai tiềm ẩn nguy cơ béo phì thai kì khi gần đến thời gian sinh nở, do đó chủ nuôi cần kiểm soát tình trạng cân nặng và béo phì với việc tập luyện hợp lý và chú ý điều chỉnh lượng calo cần thiết của chó mẹ.

Cho bé ăn uống hạn chế trước khi sinh sẽ tốt hơn là áp dụng trong quá trình chăm sóc chó mang thai và sau khi mang thai.

Trong suốt 3 tuần cuối của thai kỳ, chó mẹ nên được tách riêng ra khỏi những bé chó khác/ động vật khác trong nhà bạn.

Việc cô lập này sẽ giúp bảo vệ chó mẹ tránh được việc tiếp xúc với vi rút Herpes ở chó. Đây là loại vi rút gây lở loét âm đạo và chảy nước mũi, không gây nghiêm trọng đối với chó mẹ nhưng thường khiến chó con tử vong.

Chuẩn bị ổ cho chó sinh con

Nơi chó sinh cần phải có nền không thấm nước để có thể dễ dàng làm sạch và chăm sóc chó mang thai. Đồng thời phải là nơi không có gió lùa và yên tĩnh. Chuẩn bị giường có lót khăn hoặc quần áo không còn sử dụng và giúp chó làm quen với chiếc giường mới này.

Nếu chó mẹ không nằm trên giường đó, bạn cần khuyên khích bé làm quen bằng cách vuốt ve và thưởng các món ăn vặt ngon lành.

Dẫn chó mẹ đến khu vực đã được chuẩn bị sẵn cho việc sinh nở. Nếu chó mẹ đẻ con bên ngoài khu vực đã được chuẩn bị sẵn, hãy chấp nhận quyết định của nó và để chó mẹ sinh nở trong điều kiện tâm lý thoải mái nhất.

Khi chó mẹ đã sinh xong, di chuyển tất cả chó con tới chiếc giường đã chuẩn bị trước. Nhiều bé chó có thể sẽ bám lấy chủ nuôi khi bắt đầu có dấu hiệu sinh và muốn bạn luôn ở bên chúng.

Chúng thậm chí sẽ cố gắng bám theo bạn cho đến khi sinh. Bạn có thể cần nhiều thời gian với những bé chó sắp sinh để an ủi và khiến bé cảm thấy an toàn nhé.

Những giống chó hay sinh khó/ đẻ khó

Theo các nghiên cứu về khả năng sinh sản của thú cưng, hiện nay những loài chó khó sinh điển hình gồm: Chihuahua, Phốc sóc, Bull, Boxer, Yorkshire Terrier, Pug, Corgi,… Nguyên nhân chính xuất phát từ đặc điểm cấu tạo của cơ thể của chúng.

Những chú chó có kích thước nhỏ như Corgi, Yorkshire Terrier, Chihuahua, Phốc sóc sở hữu khung xương chậu tự nhiên hẹp và nhỏ. Điều này khiến chó con khó hoặc không thể đi lọt qua khung xương chậu để ra ngoài được.

Bên cạnh đó chó Bull, Boxer, Pug có kích thước xương chậu bình thường nhưng cũng cũng thuộc danh sách những giống chó khó sinh. Điều này là do chó con có cấu tạo hộp sọ to vượt trội từ trong bụng mẹ. Đây là lý do khiến chúng khó lọt qua khung xương chậu để sinh theo cách bình thường.

Nếu bạn nuôi một bé chó cái thuộc nhóm chó khó sinh tự nhiên và muốn nhân giống thì hãy chuẩn bị tâm lý cho bé sinh mổ. Vì các số liệu đã chỉ ra rằng hơn 70% cá thể trong các giống chó này phải sinh con bằng phương pháp mổ lấy thai để đảm bảo an toàn. Vì vậy nên mang bé đi khám bác sĩ thú y định kỳ và đặt lịch kiểm tra/ thăm khám khi có dấu hiệu chó sắp đẻ nhé.

Cách Đỡ Đẻ Cho Chó tại nhà đơn giản Thành Công 100%

Một chó mẹ có thể sinh bao nhiêu bé chó con?

Số lượng các chó con trung bình rất khác nhau tùy thuộc vào từng giống.

Những chó giống lớn hơn thường sinh con với số lượng nhiều . Số lượng chó con trung bình trong một lứa là sáu đến tám con, đặc biệt một số giống chó lớn có thể sinh nhiều chó con hơn nữa!

Các giống chó nhỏ hơn có thể có từ hai đến năm con chó con. Những bà mẹ chỉ có một hoặc hai con chó con có thể không tự chuyển dạ và có thể phải sinh mổ. Các trường hợp mang thai đơn và các giống chó không sinh đẻ tự nhiên nên thảo luận với bác sĩ thú y của bạn về việc sinh con theo kế hoạch.

Bác sĩ thú y có thể chụp X-quang vào tuần cuối của thai kỳ, tốt nhất là từ ngày thứ 55 của thai kỳ, để đếm số lượng chó con đang mong đợi. Sự rõ ràng này có thể giúp chủ nuôi chuẩn bị đầy đủ vật dụng cho chó mẹ và chó con.

Hội chứng mang thai giả trên chó

Mang thai giả là hội chứng thường thấy ở những chú chó cái bắt đầu vào độ tuổi sinh sản (còn gọi là giai đoạn tiền kinh nguyệt).

Hội chứng này xuất hiện khi chó bước vào giai đoạn sinh sản nhưng không được phối giống hoặc phối giống nhưng thụ tinh không thành công.

Theo kết quả nghiên cứu của một số nhà khoa học, nguyên nhân chủ yếu tạo ra hiện tượng này chính là do sự thay đổi hormone, chủ yếu do giảm nội tiết tố Progesterone và tăng Prolactin gây ra.

Trong đó, nguyên nhân quan trọng là do hoạt động kéo dài của thể vàng.

  • Sự mang thai giả gây ra bởi những thay đổi cơ chế  tiết hormone. Trong cơ thể chó thì hệ thống tái sản xuất hormone là bình thường, nhưng khi có sự thay đổi chủ yếu là giảm bớt Progesteron và sự tăng tiết Prolactin là nguyên nhân chính của hội chứng mang thai giả.
  • Do quá trình điều trị: khi ta sử dụng quá nhiều chế phẩm có Progesterone để điều trị các bệnh khác một cách không liên tục.
  • Một vài bạn chó có buồng trứng trong thời gian pha diestrus của chu trình tái sản xuất khi mức Progesterone cao có thể gây mang thai giả.
  • Ở những trường hợp mang thai khác, sự viêm nhiễm của tuyến vú, ung thư vú, sự tích tụ nước trong xoang bụng, cơ quan bộ phận tăng sinh hay tử cung viêm nhiễm cũng gây nên hội chứng chửa giả.

Dấu hiệu nhận biết mang thai giả ở chó

Mang thai giả ở chó rất khó nhận biết vì chúng có những dấu hiệu giống như mang thai thật: Bụng căng dần lên, núm vú phát triển, tăng cân nặng, có hững hành động tương tự như mang thai bình thường.

Tuy nhiên, nếu để ý và quan tâm đến thú cưng của mình, bạn sẽ rất dễ để phát hiện thông qua những biểu hiện mang thai không bình thường sau:

  1. Sau khi phối giống, chúng thường hoạt động mạnh và duy trì hoạt động khá lâu so với bình thường.
  2. Tính khí của chó thay đổi nhanh và thất thường: lúc nào cũng đứng – ngồi không yên, bồn chồn lo lắng, lười vận động, hung dữ hơn hằng ngày và luôn trong tình trạng cảnh giác, phòng vệ rất cao.
  3. Trong giai đoạn chó bắt đầu tìm nơi lót ổ, chúng sẽ thường xuyên liếm vào thành bụng giống như đang vuốt ve con của mình. Chúng thường coi đồ chơi hay giày dép chúng mang về ổ như là con của chính mình, bảo vệ rất kĩ. Với chó mẹ chửa đẻ thật thì không như vậy.
  4. Chó có biểu hiện rối loạn tiêu hoá, sốt cao hay thân nhiệt hơi thấp.
  5. Đặc biệt, tuy có biểu hiện như mang thai thật nhưng không hề có thai trong bụng. Để chắc chắn hơn, khi bụng chó to lên, bạn nên sờ nắn thành bụng của chúng xem có cảm giác có thai trong bụng hay không. Nếu bạn không chắc chắn bé có thai thạt hay không, hãy mang bé ra bác sĩ thú y để kiểm tra nhé.

Tổng kết

  • Chó cái mang thai là một cột mốc cực kỳ quan trọng đối với bé cũng như chủ nuôi. Nhất là những bé lần đầu mang thai hoặc chủ nuôi lần đầu chăm sóc chó mang thai.  Vậy thì chủ nuôi nên nhận biết dấu hiệu chó sắp đẻ để có thể hỗ trợ và chăm sóc bé kịp thời nhé.
  • Trung bình chó sẽ mang thai trong khoảng từ 58 đến 68 ngày, trung bình mang thai khoảng 2 tháng chó cái sẽ đẻ.( con số trung bình sẽ vào khoảng 63 ngày kể từ ngày rụng trứng)
  • Hầu hết chó cái khi mang thai sẽ ít vận động hơn và luôn cảm thấy mệt mỏi. Nếu như trước đây, chúng luôn quậy phá, chạy nhảy nhưng giờ cún ít đi lại, tỏ ra buồn chán.
  • Chi phí chăm sóc chó mang thai tùy thuộc vào khả năng tài chính của chủ nuôi: bạn có thể điều chỉnh dinh dưỡng hợp lý cho chó hoặc bổ sung thực phẩm chức năng, miễn là phù hợp với khả năng tài chính của bạn. Đối với những bé chó có thể sinh thường thì chủ nuôi cũng sẽ không tốn chi phí chăm sóc thú y.
  • Một số lưu ý khi chăm sóc chó mang thai:chích ngừa,  tẩy giun sán, diệt ve rận bọ chét cho chó mẹ trước khi có kế hoạch sinh con, dinh dưỡng khi trong thai kỳ và lúc cho con bú,cho chó mẹ vận động nhẹ hàng ngày, chuẩn bị ổ sinh cho chó con.
  • Liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức nếu bạn thấy có dấu hiệu bất thường trong quá trình sinh của chó mẹ.
  • Mang thai giả là hiện tượng thường thấy ở những chú chó cái bắt đầu vào độ tuổi sinh sản (còn gọi là giai đoạn tiền kinh nguyệt). Hiện tượng này xuất hiện khi chó bước vào giai đoạn sinh sản nhưng không được phối giống hoặc phối giống nhưng thụ tinh không thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *